Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | April 20, 2024

Scroll to top

Top

Nhận định đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm 2022

Cùng theo dõi nhận định, phân tích đề chính thức môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Hệ thống giáo dục HOCMAI thực hiện nhé!

NHẬN ĐỊNH VỀ ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT 2022 – MÔN TOÁN

KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 2022

Tổ Toán – Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Tổ chuyên môn Toán hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định về đề thi chính thức môn Toán – kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 như sau:

I. MA TRẬN ĐỀ THI

Lớp Chuyên đề Nhận biết –
Thông hiểu
Vận dụng Vận dụng cao Tổng Tỉ lệ %
Lớp 11
Tổ hợp – Xác suất 2 0 0 2
10%
Cấp số cộng – Cấp số nhân 1 0 0 1
Hình không gian
(khoảng cách – góc)
2 0 0 2
Lớp 12
Hàm số 8 1 1 10
90%
Mũ – Logarit 5 1 1 7
Hình không gian
(bài toán thể tích)
2 1 0 3
Khối tròn xoay 2 1 0 3
Nguyên Hàm – Tích phân 6 1 1 8
Số phức 4 1 1 6
Hình học Oxyz 6 1 1 8
Tổng 38 7 5 50 100%

II. PHÂN TÍCH CHI TIẾT

1. Cấu trúc đề thi

Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi TN THPT năm 2021 và đề thi tham khảo thi TN THPT 2022 (Công bố ngày 31/3/2022), bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút. Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

2. Phân tích từng chuyên đề

  • – Chuyên đề Tổ hợp – Xác suất: Gồm 2 câu hỏi trong đề thi và đều là các dạng câu hỏi quen thuộc thường xuất hiện trong các đề thi thử hoặc thi Tốt nghiệp THPT, học sinh dễ dàng xác định được hướng giải.

  • – Chuyên đề Cấp số cộng – Cấp số nhân: Gồm 1 câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là dễ dàng chọn được đáp án đúng.

  • – Chuyên đề Hàm số: Gồm 7 câu hỏi trong đề và trải dài từ cấp độ nhận biết đến vận dụng cao. Hầu hết các câu hỏi trong đề thi  thuộc các dạng bài quen thuộc; học sinh chỉ cần chăm chỉ học tập và ôn luyện là nhanh chóng tìm ra hướng giải. Ngoài ra, để giải quyết các câu hỏi vận dụng – vận dụng cao trong đề thi, học sinh cần vận dụng một cách linh hoạt các kiến thức về giá trị lớn nhất-nhỏ nhất, cực trị, tương giao hàm trị tuyệt đối,…

  • – Chuyên đề Mũ và logarit: Gồm 7 câu hỏi và không xuất hiện các câu hỏi liên quan đến bài toán thực tế. Đặc biệt, câu hỏi vận dụng cao thuộc chuyên đề này là câu hỏi về giá trị lớn nhất – nhỏ nhất liên quan đến mũ – logarit. Để giải quyết bài toán này, học sinh cần linh hoạt trong cách biến đổi biểu thức và vận dụng kiến thức về hình học phẳng.

  • – Chuyên đề Nguyên hàm – Tích phân và ứng dụng: Gồm 8 câu hỏi về nguyên hàm-tích phân trong đó 2 câu hỏi thuộc cấp độ vận dụng – vận dụng cao là có cách ra đề khá mới lạ. Để giải quyết các câu hỏi này, học sinh cần tinh ý trong việc phân tích các dữ kiện đề bài và áp dụng các kiến thức về nguyên hàm-tích phân hàm ẩn, về hàm số để giải quyết.

  • – Chuyên đề Số phức: Gồm 6 câu hỏi trong đó để giải quyết 2 câu hỏi thuộc cấp độ vận dụng – vận dụng cao, học sinh không chỉ cần nắm vững các kĩ năng biến đổi đại số mà còn cần vận dụng linh hoạt các đẳng thức về mô-đun số phức.

  • – Chuyên đề Hình học không gian: Gồm 5 câu hỏi trong đó có 2 câu hỏi về góc và khoảng cách trong không gian (thuộc kiến thức lớp 11) và 3 câu hỏi về thể tích khối đa diện (thuộc kiến thức lớp 12). Đây đều là các câu hỏi quen thuộc, thường xuất hiện trong đề thi và có phương pháp giải cụ thể. Học sinh chỉ cần nắm bắt được phương pháp là có thể giải quyết các câu hỏi này.

  • – Chuyên đề Khối tròn xoay: Gồm 3 câu hỏi trong đề thi và đều nằm trong các dạng bài quen thuộc; học sinh không gặp khó khăn khi giải quyết.

  • – Chuyên đề Phương pháp tọa độ trong không gian (Hình Oxyz): Gồm 8 câu hỏi và hầu hết đều là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã có phương pháp giải. Riêng với câu hỏi thuộc cấp độ vận dụng cao, học sinh cần biết các phân tích các dữ kiện của đề bài kết với với các kiến thức về hình học không gian cổ điển, mặt cầu ngoại tiếp khối đa diện và kiến thức về hình học phẳng.

III. ĐỊNH HƯỚNG ÔN TẬP

Xây dựng kế hoạch học tập hợp lí: 

  • – Các nội dung kiến thức trong đề thi Tốt nghiệp THPT chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Vì vậy, các em học sinh nên tập trung học tập và ôn luyện các nội dung này trước; phân chia, cân đối thời gian học tập, ôn luyện các chuyên đề sao cho phù hợp với năng lực của bản thân.

  • – Lên lịch học từng tuần, từng tháng và cố gắng đảm bảo kế hoạch đề ra.

  • – Xây dựng lộ trình học tập phù hợp như: Học tập và tổng ôn các kiến thức, dạng bài có thể xuất hiện trong đề thi sau đó là luyện đề,…

Phương pháp học tập và ôn luyện

  • – Học đến đâu chắc đến đó. Học đến đâu ôn luyện đến đó.

  • – Hệ thống kiến thức, phương pháp và công thức giải nhanh theo dạng bảng biểu, sơ đồ.

  • – Ôn tập có trọng tâm, trọng điểm: Tập trung vào các chuyên đề lớp 12 và nắm chắc các kiến thức cơ bản trong các chuyên đề, làm tiền đề cho việc học tập các dạng bài khó.

  • – Ôn tập và bổ sung các kiến thức lớp 11 như góc – khoảng cách trong không gian, Tổ hợp – Xác suất, Cấp số cộng – Cấp số nhân.

  • – Nâng cao phương pháp, kĩ năng làm bài như: Rèn kĩ năng đọc hiểu và phân tích đề bài; tối ưu hóa thời gian làm bài;…

  • – Làm quen và luyện tập với các câu hỏi có nội dung bám sát đề thi nhất là các câu hỏi vận dụng – vận dụng cao từ các nguồn chính thống, uy tín. Ví dụ như học sinh có thể tự làm các câu hỏi trong đề thi tham khảo, đề thi chính thức năm 2022,… Đồng thời, học sinh có thể tìm các câu hỏi có cách ra đề mới lạ trong các đề thi thử Tốt nghiệp của các trường, các sở giáo dục trên cả nước để rèn cách tư duy và phân tích đề.

  • – Thực chiến với đề thi: Học sinh tham khảo các nguồn đề uy tín và thi thử một cách công bằng và nghiêm túc. Từ đó, các em có thể đánh giá lại năng lực bản thân và trau dồi các kiến thức, kĩ năng còn thiếu sót.

Các kỳ thi, hình thức tuyển sinh thay đổi liên tục phải chăng đang khiến các sĩ tử “quay cuồng” giữa một rừng thông tin không phân biệt được đúng, sai? Đứng trước “ma trận” phương thức xét tuyển hiện nay, có lẽ bất cứ học sinh, phụ huynh nào cũng cảm thấy bối rối. Với mong muốn hỗ trợ học sinh giải quyết những băn khoăn, thắc mắc trong quá trình chọn ngành, chọn trường cũng như tìm ra định hướng học tập, thi cử tối ưu nhất, HOCMAI đã ra đời Giải pháp tư vấn chọn ngành – chọn trường cùng chuyên gia. Qua đó, thí sinh và phụ huynh được trao đổi, lắng nghe những tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia hướng nghiệp hàng đầu của HOCMAI để chọn ra ngành học, trường đại học phù hợp nhất với điểm số, thành tích, sở thích… của bản thân.

>> THỰC HIỆN BÀI TRẮC NGHIỆM TÍNH CÁCH CHỌN NGHỀ NGHIỆP HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY <<

2K5 ƠI! EM ĐÃ CHỌN ĐƯỢC NGÀNH CHƯA?

Đăng ký nhận ngay lộ trình học tập, thi cử sớm từ chuyên gia hàng đầu!
– Giải pháp tư vấn toàn diện ĐẦU TIÊN giúp 2k5 nắm chắc tấm vé vào ĐH
– Định hướng chọn ngành – chọn trường BÁM sát xu hướng tuyển sinh 2023
– Trò chuyện trực tiếp cùng chuyên gia HOT nhất với 15+ năm kinh nghiệm
>>Khám phá ngay<<

 

TOPUNI 2025  GIẢI PHÁP LUYỆN THI ĐẠI HỌC TOÀN DIỆN

✅ Chắc vé Đại học TOP với lộ trình luyện thi toàn diện

✅ Giảm 2/3 gánh nặng thi cử nhờ hệ thống đầy đủ kiến thức theo sơ đồ tư duy

✅ Đội ngũ giáo viên luyện thi hàng đầu 16+ năm kinh nghiệm

✅ Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình ôn luyện

 width=

Tin tức mới nhất