Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | August 30, 2024

Scroll to top

Top

Tốt nghiệp 2025: Cơ hội cho 2006 với đề thi riêng theo chương trình cũ!

Trước những lo lắng về việc thí sinh 2006 và các năm trước thi lại vào năm 2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã  đưa ra phương án dự kiến, để bảo đảm quyền lợi cho những thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 và những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có 2 bộ đề thi khác nhau.

Để bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh chưa tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (thí sinh lớp 12 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và các năm trước đó), Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ có đề thi riêng cho những thí sinh này. Theo Đại diện Bộ GD&ĐT, việc đồng thời tổ chức ra đề thi cho 2 nhóm thí sinh, 2 chương trình cùng thời điểm là thách thức lớn. Tuy nhiên ngành Giáo dục sẽ cố gắng nỗ lực để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 công bằng, minh bạch đối với tất cả thí sinh.
Tổ chức thi cho những thí sinh học theo Chương trình GDPT 2018 được áp dụng theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT mới (đang xây dựng dự thảo). Theo phương án thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Hình thức thi vẫn giữ ổn định như hiện nay, trong đó môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, các câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm khách quan sẽ có đổi mới theo hướng bổ sung các dạng thức trắc nghiệm. Ngoài dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn đã được sử dụng phổ biến những năm qua, từ kỳ thi năm 2025, sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm dạng đúng/sai và trắc nghiệm dạng trả lời ngắn.
Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là một trong số nội dung quan trọng của ngành giáo dục và được xã hội quan tâm rộng rãi. Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết liên quan. Bộ GD&ĐT đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, tổ chức khảo sát và đánh giá tác động tại nhiều địa phương trên cả nước.
Trên cơ sở ý kiến góp ý của các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, nhà giáo, học sinh và nhiều tầng lớp xã hội, ngày 28/11/2023, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Trước đó, trong Khung kế hoạch năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố dự kiến ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là ngày 26-27/6/2025. Việc công bố sớm này giúp các sở GD&ĐT, nhà trường, học sinh chủ động hơn trong công tác dạy và học, cũng như chuẩn bị ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 – năm đầu tiên dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Tin tức mới nhất