Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | September 16, 2024

Scroll to top

Top

Tuyển sinh 2025: Những trường đại học dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

Trước nhiều thây đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đặc biệt là thay đổi về số lượng môn thi, thí sinh sẽ thi bắt buộc 4 môn thay vì 6 môn như hiện nay. Vì vậy việc tuyển sinh của nhiều trường cũng có những sự điều chỉnh phù hợp với thực tế. Trong đó có những trường đã đưa ra dự kiến liên quan đến công tác tuyển sinh năm 2025 là: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Nha Trang.

1. Đại học Bách Khoa Hà Nội

Theo PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp, Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội, năm 2025, ĐH này giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh đã triển khai trong thời gian qua: xét tuyển tài năng, xét kết quả thi đánh giá tư duy do ĐH này tổ chức, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Từ năm 2025, kì thi tốt nghiệp THPT có nhiều thay đổi khi thí sinh chỉ thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Chính vì vậy, số lượng tổ hợp xét tuyển sinh ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp THPT giảm, chỉ còn 36 tổ hợp.

Ông Hải cho hay, hiện ĐH Bách khoa Hà Nội sử dụng chủ yếu 2 tổ hợp là A00 (Toán, Lí, Hóa) và A01 (Toán, Lí, Anh) để tuyển sinh. Rất có thể, năm 2025, số lượng thí sinh lựa chọn thi tốt nghiệp bằng 2 tổ hợp này giảm hoặc không cao, nên nhà trường dự kiến bổ sung một số tổ hợp để tuyển sinh phù hợp với thực tế.

Cùng với đó, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 50% như năm 2024 còn 40%; tăng chỉ tiêu ở các phương thức còn lại.

Để đảm bảo công bằng cho thí sinh, năm 2025, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến mở rộng điểm tổ chức thi đánh giá tư duy, thí sinh vùng sâu vùng xa vẫn có thể thuận lợi tham gia kì thi này để xét tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội và các trường ĐH khác có sử dụng kết quả kì thi này để tuyển sinh.

2. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Dự kiến năm 2025 chỉ dành 15% chỉ tiêu xét bằng điểm thi tốt nghiệp, giảm 3% so với năm nay. Tính trong vòng 5 năm qua, tỷ lệ này giảm từ 70 xuống 15%.

Phần chỉ tiêu giảm được chuyển sang xét tuyển kết hợp (tổng 83%). Với phương thức xét kết hợp, trường phân thành 3 nhóm:

Nhóm 1 gồm các thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT hoặc ACT, chiếm 5% chỉ tiêu. Điều kiện xét tuyển là thí sinh có chứng chỉ SAT từ 1.200 điểm trở lên hoặc ACT từ 26 điểm trở lên.

Nhóm 2 là thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA), Đại học Quốc gia TPHCM (APT), điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội (TSA) hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp với một trong các điểm thi HSA/APT/TSA (48% chỉ tiêu).

Trong đó, thí sinh cần đạt HSA từ 85 điểm, APT từ 700 điểm, TSA từ 60 điểm, IELTS 5.5. TOEFL iBT 46 điểm hoặc TOEIC (4 kỹ năng: nghe và đọc – 785, nói – 160, viết – 150) kết hợp với một trong các kết quả kỳ thi riêng nêu trên.

Nhóm 3 bao gồm những thí sinh sử dụng kết hợp điểm quy đổi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chiếm 30% chỉ tiêu.

2% chỉ tiêu còn lại được trường dùng xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (thí sinh được giải quốc gia, quốc tế…).

3. Trường Đại học Nha Trang

Cuối năm ngoái đã cho biết sẽ tuyển sinh năm 2025 dựa vào học bạ kết hợp điểm một số kỳ thi đánh giá năng lực, không xét điểm thi tốt nghiệp.

Công thức tính điểm, trọng số các môn thành phần, chỉ tiêu tuyển sinh sẽ được trường công bố cụ thể sau.

 

 

Tin tức mới nhất