Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | April 25, 2024

Scroll to top

Top

Tuyển sinh 2022: Xu hướng chọn ngành nhóm KHXH chiếm ưu thế

Năm 2022 là năm thứ 4 liên tiếp có tỉ lệ đăng ký tổ hợp KHXH cao áp đảo, cho thấy xu hướng cân bằng trong nhu cầu nhân lực.

Theo thống kê tính tới ngày 8/5, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công đã lên tới 688.000. Trong đó, số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên chiếm tỉ lệ 30%, số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội gần gấp đôi với tỉ lệ 52%.

Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp có tỷ lệ thí sinh lựa chọn bài thi KHXH cao áp đảo như vậy. Cụ thể, năm 2019, số thí sinh chọn tổ hợp KHXH là 53% (áp đảo tỉ lệ 34,07% của bài thi KHTN); năm 2020, tỉ lệ này là 55,38%, năm 2021 là 53,88% (cao hơn nhiều so với tỷ lệ thí sinh đăng ký bài thi KHTN là 33,85%).

Xu hướng này cũng không còn mới bởi bài thi KHXH sẽ dễ kiếm điểm, dễ đạt điểm trung bình để phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp nên được đa số thí sinh lựa chọn, ngược lại, bài thi KHTN sẽ khó đạt mức điểm mong muốn hơn nếu không nắm vững lý thuyết, công thức…

ThS Phùng Quán – chuyên gia tuyển sinh Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TPHCM) chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của mình: Đứng trước những thay đổi trong đăng ký xét tuyển hiện nay cũng như xu hướng chọn ngành của học sinh, điểm chuẩn các ngành xét tuyển bằng tổ hợp liên quan tới bài thi KHTN có thể sẽ tương tự năm 2021, điểm chuẩn phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT dự kiến tăng cao.

Quan sát tình hình tuyển sinh những năm vừa qua, có thể nhận thấy xu hướng chọn ngành nghề của thí sinh đang thiên về nhóm KHXH do nhu cầu xã hội và cũng phản ánh phần nào sở thích của thí sinh. Điều này dự báo điểm chuẩn nhóm ngành xã họi có thể tăng nhẹ.

(Nguồn: Tổng hợp)

Tin tức mới nhất