Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | July 14, 2024

Scroll to top

Top

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ KỲ THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY 2025 TỪ ĐẠI DIỆN TUYỂN SINH NHÀ TRƯỜNG

Đánh giá tư duy luôn là kỳ thi được nhiều phụ huynh và học quan tâm mục dù trường Đại học Bách khoa Hà Nội mới chỉ bắt đầu tổ chức từ năm 2020. Trước những thay đổi lớn của Bộ Giáo dục về chương trình giáo dục phổ thông cũng như chương trình thi cử vào năm 2025 và những băn khoăn lo lắng của phụ huynh học liên quan đến sự thay đổi song song của kỳ thi Đánh giá tư duy, Đài truyền hình Hà Nội và Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã cùng tổ chức chương trình ” GIẢI MÃ KỲ THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY – CHINH PHỤC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TOP” để giải đáp những thông tin liên quan đến kỳ thi Đánh giá tư duy 2025 với sự tham gia của các chuyên gia về tuyển sinh, hướng nghiêp!

Theo PGS.TS Vũ Duy Hải – Trưởng Ban Tuyển sinh và Hướng nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: Trước những thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông mới thì tổ chuyên môn của trường Bách khoa Hà Nội cũng đang có những thay đổi để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới và tất nhiên là những nội dung đã bị cắt khỏi chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì sẽ không có trong nội dung câu hỏi.

Xu hướng tuyển sinh 2025 có gì thay đổi không?

– Hiện nay các phương thức xét tuyển sớm đang là xu hướng của nhiều trường đại học, có thể là theo phương thức xét tuyển thẳng, xét học bạ và xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi riêng của các trường đại học top đầu,… và các đợt xét tuyển sớm sẽ không chỉ dừng lại 1 đợt mà có thể sẽ thêm nhiều đợt.

– Đối với các trường Đại học Top tỷ lệ xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT có xu hướng giảm xuống và tăng chỉ tiêu xét tuyên bằng điểm số của các kỳ thi riêng tăng lên

Chỉ tiêu tuyển sinh của Đại học Bách khoa đối với phương thức sử dụng điểm Đánh gia tư duy như thế nào?

Về các phương thức tuyển sinh của Đại học Bách khoa PGS.TS Vũ Duy Hải có nói: sẽ giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh đại học.

– Xét tuyển tài năng

– Tuyển sinh dựa trên kết quả Đánh gia tư duy (TSA) là 30% và những năm sau có thể tăng lên 35 – 40%.

– Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT

Chỉ tiêu tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội dựa trên kỳ thi Đánh giá tư duy tăng lên là do dựa trên thực tế nhà trường ghi nhận được, chất lượng của sinh viên trúng tuyển vào trường bằng hình thức thi Đánh giá tư duy đều rất tốt, số lượng thí sinh tham gia ngày càng đông và số trường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy cũng rất nhiều. Ông cũng chia sẻ thêm đối với các thí sinh sử dụng kết quả sử dung  kết quả đánh giá tư duy để xét tuyển vào các ngành hot sẽ được ưu ái và dễ đỗ hơn vì trên thực tế các năm trước có ghi nhận những trường hợp dù điểm thi tốt nghiệp THPT rất cao nhưng vẫn trượt một sô ngành của Đại học Bách khoa.

PGS.TS Vũ Duy Hải chia sẻ “Nhưng bạn có điểm thi đánh giá tư duy thì có khả năng cạnh tranh vào các ngành HOT của trường sẽ nhiều hơn. Đây là điểm ưu việt của các bạn thi Đánh giá tư duy để xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội”

Kế hoạch tổ chức kỳ thi Đánh gia tư duy 2025 như thế nào?

Về kế hoạch tổ chức kỳ thi Đánh gia tư duy 2025, PGS.TS Vũ Duy Hải Trưởng ban Tuyển sinh và Hướng nghiệp của Đại học Bách khoa Hà Nội có chia sẻ: Thông tin chính thức về kế hoạch tổ chức kỳ thi 2025, nhà trường đang trong quá trình chuẩn bị và dự kiến là cuối tháng 8 sẽ công bố chính thức nhưng vẫn trên tinh thần giữ ổn định kỳ thi và điểm đặc biệt là giấy chứng kết quả thi sẽ được bổ sung thêm hình thức là gửi file ký số trên tài khoản của thí sinh để các bạn thuận tiện hơn trong việc sử dụng kết quả thi.

Cấu trúc bài thi nhà trường sẽ giữ ổn định gồm 3 phần: Tư duy đọc hiểu, Tư duy Toán học và Tư duy Khoa học giải quyết vấn đề.

Hình thức dự thi: Thi trên máy tính

Dự kiến là với sự tăng trưởng nhanh chóng về sự quan tâm và tham gia kỳ thi thì nhà trường cũng đang cố gắng chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ kỳ thi và tăng kíp thi để đáp ứng số lượng thí sinh tham gia vào kỳ thi 2025.

– Khoảng tháng 9 tháng 10, nhà trường sẽ xuất bản cẩm nang chính thống về kỳ thi đánh giá tư duy. Trong cuốn cẩm nang này, trường sẽ hướng dẫn chi tiết về các nội dung câu hỏi, cách làm bài thi, cách phân tích câu hỏi thi cũng như tìm hiểu về các phương pháp làm bài đánh giá tư duy để đạt kết quả cao nhất.

– Bên cạnh đó, trường cũng sẽ cung cấp thêm các bài thi online trên hệ thống thi thử TSA để học sinh có nhiều trải nghiệm hơn với đề thi đánh giá tư duy.

– Cụ thể, đề minh họa đánh giá tư duy năm 2025 sẽ được nhà trường công bố sớm để học sinh có hình dung rõ ràng nhất về các nội dung trong đề thi

Đối với bài thi Đánh giá tư duy thì cần học tập và ôn luyện như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất?

Các kiến thức trong chương trình cũ, không xuất hiện trong chương trình mới sẽ không xuất hiện trong bài thi đánh giá tư duy. Thầy Hải chia sẻ ngân hàng câu hỏi đánh giá tư duy 2025 sẽ được rà soát và điều chỉnh, để đảm bảo bám sát chương trình GDPT mới mà học sinh đang theo học. Các câu hỏi có chứa kiến thức không có trong chương trình mới sẽ được loại bỏ, nên học sinh có thể yên tâm hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. 

Với 3 phần thi độc lập và những phần thi này có các tỉ trọng khác nhau, trong đó 2 phần thi Tư duy Toán học và Tư duy Khoa học Giải quyết vấn đề đang có tỷ trọng cao hơn, mỗi phần thi 60 phút và tối đa là 40 điểm. Đối với với việc ôn luyện cần chú ý những nội dung sau:

Tư duy Toán học: nên học nhanh chương trình học toán lớp 12 để cập nhật những kiến thức toán.

Tư duy đọc hiểu:  Mục đích là đánh giá xem tư duy đọc nhanh và hiểu đúng trọng tâm vấn đề và tìm ra phương pháp giải quyết cho vấn đề, nên  rèn luyện thêm phương pháp đọc nhiều hơn các tài liệu thông tin và những thông tin mang tính toàn cầu.

Tư duy Khoa học – Giải quyết vấn đề: Không phải lo lắng về việc học thuộc lòng các công thức phức tạp hoặc quá khó liên quan đến các môn Lý, Hóa, Sinh mà chỉ cần vận dụng tư duy đánh giá câu hỏi và sử dụng ngữ liệu trong đề bài để giải quyết.

Thầy Hải chia sẻ, từ năm 2025, phần thi tư duy Khoa học – Giải quyết vấn đề sẽ trở về với đúng nghĩa thực sự của nó. Ranh giới giữa 3 phần Lí – Hóa – Sinh sẽ được xóa nhòa, đề sẽ không đi vào kiểm tra kiến thức 1 môn học cụ thể nào,. Học sinh sẽ phải vận dụng các kinh nghiệm, tư duy mà các em đã tích lũy trong quá trình học để giải quyết 1 vấn đề khoa học cụ thể. Các ngữ liệu được sử dụng trong phần thi có thể sẽ vẫn liên quan đến các thuật ngữ về Lí – Hóa – Sinh, nhưng việc của thí sinh cần làm là vận dụng ngữ liệu đó để đi giải quyết các vấn đề mà đề bài đưa ra, chứ không phải nặng về việc ghi nhớ những lý thuyết, công thức. Nếu như trong câu hỏi có cần sử dụng công thức nào khác ngoài kiến thức cơ bản mà các em được học thi đề bài sẽ cung cấp ngay trong ngữ liệu. Các em có thể yên tâm là mình không học sâu môn Lí – Hóa – Sinh, nhưng với ngữ liệu đề bài cho thì cũng đã đủ để các em đi giải quyết vấn đề rồi.

Các bạn học sinh lớp 10 và 11 có nên tham gia kỳ thi Đánh giá tư duy hay không?

Đối với những học sinh lớp 10 và lớp 11 khi tham gia kỳ thi Đánh giá tư duy: Khuyến khích các bạn lớp 11 nên tham gia kỳ thi Đánh gia tư duy để tích lũy kinh nghiệm kiến thức cho năm sau và thậm chí là có kết quả tốt. Còn đối với 10 thì có phần hơi sớm cho các bạn nên chúng ta có thể tìm hiểu về thông tin về kỳ thi trước.

Thầy Vũ Khắc Ngọc có chia sẻ ” Thực tế kết quả 2 năm qua cho thấy rằng các bạn học sinh lớp 11, nếu như có sự chuẩn bị kỹ, chuẩn bị sớm thì hoàn toàn có thể đạt được kết quả rất là cao trong kỳ thi Đánh giá tư duy và kết quả sẽ được giữ trong 2 năm nên nếu như bạn nào đạt được kết quả cao từ lớp 11 rồi thì đều rất là thảnh thơi và điểm năm vừa rồi lớp 11 điểm cao nhất là 83,7 điểm”

LỘ TRÌNH ÔN THI ĐÁNH GIA TƯ DUY – CÙNG 2K7 CHINH PHỤC ĐIỂM TOP

– Huấn luyện phương pháp, kỹ năng xử lí các dạng câu hỏi theo từng phần thi
– Rèn chiến thuật làm đề thông qua hệ thống đề chuẩn có hướng dẫn/kèm cặp của giáo viên.
Phòng luyện 10.000+ câu hỏi dành riêng cho học sinh tham gia khóa học giúp cọ xát, chuẩn bị tâm lí phòng thi
Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành cùng học viên xuyên suốt quá trình ôn luyện

Đăng tý nhận ngay tư vấn lộ trình phù hợp TẠI ĐÂY

 

Tin tức mới nhất