Môn Toán
Sáng 7/6/2025
Hơn 76.000 thí sinh tại TP.HCM chính thức bước vào môn thi Toán – môn thi cuối cùng trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025–2026. Với thời gian làm bài 120 phút, đề thi năm nay được đánh giá là vừa sức, có tính phân loại cao và bám sát nội dung chương trình lớp 9.
Đề thi gồm 7 bài, trải đều từ đại số, hàm số, phương trình bậc hai đến hình học không gian, xác suất và toán thực tế. Những câu hỏi như bài toán vẽ đồ thị hàm số bậc hai, giải hệ phương trình, hay tính diện tích khu vườn qua biểu thức ẩn… đều yêu cầu thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản và biết cách vận dụng linh hoạt vào tình huống cụ thể. Đặc biệt, bài 5 và 6 gây ấn tượng với tình huống thực tế sinh động: từ thiết kế hộp đựng bóng tennis đến bài toán tốc độ giữa hai học sinh cùng xuất phát nhưng gặp nhau ở hai vị trí khác nhau – giúp học sinh liên hệ kiến thức Toán học với đời sống.
Bài hình học số 7 tiếp tục giữ cấu trúc quen thuộc, yêu cầu chứng minh hình học và tính toán bán kính đường tròn, diện tích tam giác – tạo điều kiện để học sinh khá giỏi phát huy khả năng lập luận hình học.


Đáp án đề thi Toán


Nhận định về đề thi môn Toán
Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI
Nhận định chung: Đề thi bám sát cấu trúc Đề thi minh họa mà Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh công bố vào cuối năm 2024 và không có quá nhiều sự thay đổi so với đề thi các năm trước (số lượng câu hỏi giảm từ 8 bài xuống 7 bài nhưng vẫn bám theo định hướng đánh giá năng lực). Nhờ bước đệm chủ động này, học sinh đã được tiếp cận sớm với phương pháp dạy học mới để bước vào kỳ thi với tâm thế tương đối nhẹ nhàng, thoải mái, không quá bỡ ngỡ trước những thay đổi về hình thức và nội dung yêu cầu.
Đề thi có tính thực tiễn cao, bám sát định hướng đánh giá năng lực theo Chương trình GDPT 2018 đồng thời có sự phân hóa tốt thông qua một số câu hỏi nâng cao nhằm đáp ứng yêu cầu và tính chất của một kỳ thi tuyển sinh. Mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ với cấu trúc điểm ổn định và được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.
Về phạm vi kiến thức và độ khó
So với đề thi minh họa được Sở giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh công bố cuối năm 2024, đề thi chính thức có cấu trúc tương đồng và có sự gia tăng về độ khó. Nội dung đề thi bao gồm các mạch kiến thức: Hình học và đo lường; số và đại số; thống kê và xác suất, bám sát chương trình THCS, tập trung vào các bài toán vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế. Từ bài số 5 trở đi, mặc dù vẫn khai thác các dạng toán quen thuộc nhưng mức độ khó đã được nâng lên, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng đọc hiểu tốt, đồng thời có khả năng lập luận và tư duy logic. Nhận định cụ thể về từng câu hỏi trong đề như sau:
Bài 1,2: Là dạng bài về đồ thị hàm số, phương trình bậc hai và định lí Viète, tương tự dạng bài của đề thi minh họa, ở mức cơ bản, thí sinh có thể hoàn thành tốt hai câu hỏi này.
Bài 3: Là dạng bài thực tế mới, thuộc mạch kiến thức về Thống kê và xác suất – phần kiến thức mới trong chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, bài toán chỉ ở mức vận dụng thuần túy, nằm trong chương trình THCS mà học sinh được học, không mang tính chất đánh đố học sinh.
Bài 4: Là dạng câu hỏi ứng dụng phương trình giải bài toán thực tế và tương tự đề thi minh họa (khác nhau ở lệnh hỏi), thí sinh chỉ cần đọc kĩ và phân tích các dữ kiện của đề bài là có thể hoàn thành.
Bài 5: Là bài toán về hình học không gian. Mặc dù đề bài đã cho sẵn công thức nhưng để tìm ra kết quả của ý b đòi hỏi học sinh cần đọc kĩ các dữ kiện, hình dung rõ ràng về mặt hình ảnh (hình hộp chữ nhật chứa vừa khít các khối trụ) từ đó xác định hướng làm bài, rút ra các thông số cần tính toán để tìm ra kết quả của bài toán.
Bài 6: Đây là bài toán nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và tư duy logic của thí sinh. Để giải quyết tốt, học sinh cần nắm vững kiến thức về hình học, đại số và các mối liên hệ thực tiễn (giữa quãng đường, thời gian và vận tốc),… đồng thời thí sinh phải có tư duy rõ ràng, mạch lạc và khả năng phân tích, lập luận tốt (phân tích mối liên hệ giữa các thông số trong từng trường hợp: gặp nhau lần đầu và lần thứ hai).
Bài 7: Đây là câu hỏi về hình học phẳng, là dạng bài quen thuộc liên quan đến tứ giác nội tiếp, các bài toán chứng minh đẳng thức và góc bằng nhau, tính toán các thông số liên quan đến chu vi đường tròn và diện tích tam giác. Ý c của bài toán là một trong những ý phân loại của đề nhưng cũng không quá đánh đố và làm khó các thí sinh.
Kết luận: Nhìn chung, cấu trúc đề thi năm 2025-2026 bám sát định hướng đánh giá năng lực toàn diện của người học, có tính thời sự, các vấn đề đặt ra trong bài không đòi hỏi quá cao về yêu cầu kiến thức. Đề bài dài nhưng khá hợp lý, đảm bảo về cấu trúc và độ khó, phù hợp với thực tế học tập của thí sinh và yêu cầu của một đề thi tuyển sinh.
Nguồn: Hệ thống giáo dục HOCMAI