Môn Ngữ văn
Chiều ngày 5/6/2025
Các thí sinh tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bước vào môn thi Ngữ văn trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025–2026. Với thời gian làm bài 120 phút và hình thức tự luận, đề thi năm nay được đánh giá là vừa sức, sâu sắc và giàu tính nhân văn.
Phần đọc hiểu (4,0 điểm) trích từ bài thơ “Có một đêm trăng” của Hoàng Quý, mang đến hình ảnh ẩn dụ đầy xúc động về những đứa trẻ mưu sinh trên đường phố. Các câu hỏi đọc hiểu yêu cầu học sinh xác định thể thơ, phân tích hình ảnh biểu tượng như “trăng” và “mâm xôi”, và rút ra suy ngẫm sâu sắc từ chi tiết “bán những giấc mơ bạc triệu” – khơi gợi lòng trắc ẩn và góc nhìn nhân văn về trẻ em lang thang, mưu sinh.
Phần làm văn gồm hai câu: đoạn văn 200 chữ phân tích hình ảnh những đứa trẻ trong bài thơ, và bài văn nghị luận xã hội xoay quanh vấn đề: “Ngày nay, không chỉ những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ mà bất cứ trẻ em nào cũng có thể gặp phải nỗi đau về thể xác, tinh thần”. Đây là chủ đề thiết thực, thời sự, tạo điều kiện để học sinh thể hiện quan điểm cá nhân cũng như năng lực lập luận, đề xuất giải pháp từ góc nhìn công dân trẻ.

Môn Toán
Sáng ngày 6/6/2025
Hơn 13.600 thí sinh tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bước vào môn thi Toán trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025–2026. Đề thi năm nay được thiết kế theo định hướng của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận, với thời gian làm bài 120 phút. Cụ thể, phần trắc nghiệm chiếm 30% tổng điểm, phần tự luận chiếm 70%, với 4 mã đề có nội dung giống nhau, chỉ thay đổi vị trí các câu hỏi ở phần trắc nghiệm.
Nội dung đề thi bao phủ các kiến thức trọng tâm của chương trình Toán lớp 9, bao gồm: giải phương trình và hệ phương trình, các bài toán thực tế liên quan đến đại số và hình học, và các bài toán vận dụng cao yêu cầu thí sinh phải kết hợp nhiều kiến thức và kỹ năng để giải quyết một tình huống phức tạp. Một điểm đáng chú ý trong đề thi năm nay là bài toán thực tế về việc tính tốc độ tối ưu để giảm chi phí vận hành tàu, yêu cầu thí sinh áp dụng kiến thức về hàm số bậc hai và kỹ năng giải quyết vấn đề thực tiễn.

