Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | December 4, 2025

Scroll to top

Top

Tốt nghiệp THPT 2025: Bộ GD‑ĐT hướng dẫn chấm thi môn Văn theo hướng “mở” để phản ánh đúng năng lực học sinh

Thứ trưởng Bộ GD‑ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định đề thi Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được ra theo hướng mở, do đó hướng dẫn chấm cũng mở rộng theo, nhằm đảm bảo kết quả thực sự phản ánh năng lực, tư duy và sáng tạo của học sinh. Quy trình chấm thi đang được thực hiện một cách bài bản, chặt chẽ tại các hội đồng chấm, đặc biệt là tỉnh Ninh Bình — nơi sáp nhập 3 tỉnh thành.

HƯỚNG DẪN CHẤM THI MÔN VĂN 2025

Tiêu chí Nội dung mô tả
Nội dung đề thi Đề “hướng mở”, gắn liền thực tế đời sống; không lặp lại SGK
Chấm theo hướng mở Ghi nhận tư duy độc lập, sáng tạo, ý tưởng mới, tính phản biện; vẫn đảm bảo chuẩn đầu ra và quy tắc chấm theo hướng dẫn chung của Bộ
Thống nhất đáp án trên hội đồng Các giám khảo phải cùng thảo luận, hoàn thiện đáp án; áp dụng hệ thống chấm thử, kiểm tra ít nhất 5% bài thi để đảm bảo “đều tay”
Tránh ép tiến độ Kiểm soát chặt nhưng không áp tiến độ quá nhanh, tránh sai sót; tổ trưởng các tổ chấm giám sát trực tiếp quy trình
Kiểm tra minh bạch Có thể rà soát, phúc tra nếu phát hiện điểm quá cao hoặc thấp bất thường; bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh
Tiến độ chấm thi chung Đề nghị hoàn tất chấm thi tại Hà Nội và các tỉnh trước 10/7; dữ liệu gửi Bộ, công bố điểm chung toàn quốc vào 8h ngày 16/7

TỔNG KẾT & LỜI KHUYÊN

Việc áp dụng hướng chấm mở cho môn Văn thể hiện nỗ lực chuyển đổi từ việc “học vẹt” sang đào tạo năng lực phản biện, tư duy độc lập và sáng tạo. Quy trình chấm thi được thiết kế đảm bảo tính công bằng, minh bạch, và khách quan, nhằm công nhận đúng thực lực học sinh.

Phụ huynh nên:

  1. Tin tưởng vào cách chấm được cải tiến theo hướng năng lực thực tiễn; theo dõi sát mốc công bố điểm vào 8h ngày 16/7.
  2. Nếu con đạt khá và có sáng tạo, nên khuyến khích các em đăng ký phúc khảo nếu có nghi vấn sai sót.

Học sinh cần:

  1. Chuẩn bị tinh thần tự tin khi làm bài theo định hướng đề mở; nếu bài có tư duy riêng, sẽ được ghi nhận.
  2. Sau khi nhận kết quả, nên tham khảo kỹ phần đánh giá tư duy và cảm xúc trong bài chấm để hoàn thiện bản thân cho lần thi bổ sung hoặc phúc khảo.
  3. Sau đó, tập trung vào chiến thuật xét tuyển – bao gồm học bạ, chứng chỉ năng lực, và đăng ký nguyện vọng để tối đa hóa cơ hội vào đại học.

Việc Bộ GD‑ĐT cải tiến hướng chấm môn Văn là bước tiến quan trọng trong chiến lược đào tạo theo năng lực học sinh, đồng thời củng cố niềm tin về tính công bằng trong đánh giá học sinh cả nước.

Tin tức mới nhất