Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | December 4, 2025

Scroll to top

Top

Tốt nghiệp THPT 2025: Câu hỏi Vật lý đầu tiên trong lịch sử thi THPT có 2 đáp án đều đúng, Bộ GD‑ĐT khẳng định tạo sự công bằng

Bộ GD‑ĐT vừa công bố một chi tiết thú vị trong đề Vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: câu số 6 phần III (đáp án ngắn) có hai kết quả cùng được công nhận đúng — 4800 hoặc 4801 — do phép tính làm tròn khác nhau. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thi có chủ trương này, nhằm đảm bảo tính công bằng cho thí sinh.

1. CHI TIẾT VỀ CÂU HỎI ĐẶC BIỆT

Đặc điểm Chi tiết cập nhật
Vị trí câu hỏi Câu 6, phần III – dạng trắc nghiệm điền số
Mã đề ví dụ Mã đề 0238 – đáp án: 4800 hoặc 4801
Nguyên nhân Hai cách giải áp dụng:
  1. Không dùng ln 2 (làm tròn) → 4800
  2. Dùng ln 2 = 0,693 → 4801 |
    | Quyết định chấm bài | Cả hai đáp án đều được Bộ GD‑ĐT công nhận, thí sinh chọn đáp án nào cũng được điểm |
    | Mục tiêu của Bộ | Hướng đến đánh giá năng lực học sinh, giảm áp lực làm tròn số, bảo vệ quyền lợi thí sinh |


2. Ý NGHĨA VÀ PHẢN ỨNG

  1. Tính công bằng được đặt lên hàng đầu: Bộ giải quyết ngay các trường hợp sai khác do kỹ thuật làm tròn số.
  2. Đổi mới cách ra đề chặt chẽ, đảm bảo phân hóa và đánh giá đúng năng lực học sinh theo Nghị quyết 29.
  3. Khắc phục vấn đề từng xảy ra ở môn Anh năm trước, khi có câu có hai đáp án đúng.

TỔNG KẾT & LỜI KHUYÊN

Việc Bộ GD‑ĐT công nhận hai đáp án là minh chứng cho hướng đi mới trong đánh giá học sinh: cởi mở, công bằng, nhìn nhận nhiều hướng giải đúng. Cách tiếp cận này làm tăng tính khoa học và khách quan cho kỳ thi.

Phụ huynh nên:

  1. An tâm rằng Bộ luôn điều chỉnh linh hoạt trên cơ sở kỹ thuật để đảm bảo quyền lợi con.
  2. Khuyến khích con có lối giải rõ ràng, hợp lý – tránh lo lắng khi xuất hiện kết quả hơi khác so với phổ điểm.

Học sinh cần:

  1. Tự tin khi làm đề: nếu trình bày đúng phương pháp và hợp lý thì việc làm tròn khác nhau là được chấp nhận.
  2. Khi thấy câu có nhiều đáp án hợp lý, ghi nhớ bài học về việc cần giải rõ ràng, đầy đủ – tránh bỏ sót.
  3. Sau khi có điểm, nếu có trường hợp tương tự cần phản ánh với Bộ hoặc nộp phúc khảo đúng quy định.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong tư duy ra đề và chấm thi, cam kết một kỳ thi minh bạch, hướng đến đánh giá đúng thực chất khả năng học sinh.

Tin tức mới nhất