Phổ điểm môn Địa lí kỳ thi TN THPT 2025 – Kèm nhận định
Chiều nay, ngày 15/07/2025, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phổ điểm môn Địa lí của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Phổ điểm năm nay đang thu hút sự quan tâm lớn từ học sinh, phụ huynh và giáo viên bởi nó phản ánh rõ xu hướng ra đề cũng như mặt bằng năng lực học sinh cả nước.
Mục lục
1. Phổ điểm môn Địa lí kỳ thi TN THPT 2025

2. Nhận định phổ điểm môn Địa lí kỳ thi TN THPT 2025
So sánh phổ điểm của hai năm 2024 và 2025 như bảng dưới:
| Phổ điểm năm 2024 | Phổ điểm năm 2025 | Nhận xét | |
| Hình dáng và đỉnh phổ | Hình phổ điểm lệch nhiều về bên phải. Đỉnh phổ rơi vào 7,25. | Hình phổ điểm lệch về bên phải. Đỉnh phổ rơi vào 7,75. | Đỉnh phổ tăng nhẹ |
| Điểm trung bình | 7,19 | 6,63 | Giảm |
| % thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5) | 4,37% | 18,69% | Tăng mạnh |
| % thí sinh đạt <=1 điểm | 0,013% | 0,004% | Giảm |
| % thí sinh đạt >= 7 điểm | 61,62 % | 45,27 % | Giảm mạnh |
| Số thí sinh đạt 10 điểm | 3.175 | 6.907 | Tăng mạnh |
Qua phổ điểm và bảng so sánh phổ điểm ta thấy:
Phổ điểm môn Địa lí năm 2025 có dạng lệch phải, với đỉnh nằm ở khoảng điểm 7,0–7,75. Phía bên trái (các mức điểm thấp) trải dài hơn, còn phía bên phải (các mức điểm cao) cụt nhanh hơn. So với các năm trước (2022–2024), phổ năm 2025 bất đối xứng hơn và phân tán hơn, thể hiện rõ sự chênh lệch năng lực giữa các nhóm thí sinh.
Dạng hình phổ lệch phản ánh đề thi có độ khó cao hơn, khả năng phân loại tốt hơn. Số lượng thí sinh đạt điểm thấp (<5) tăng mạnh (~18,69 %), đồng thời số lượng điểm ≥7 giảm rõ rệt (~45,27 %), cho thấy đề thi không chỉ tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản mà đòi hỏi kỹ năng phân tích, tư duy.
Tuy nhiên, số lượng điểm 10 tăng gấp đôi so với năm trước (6.907 so với 3.175), chứng tỏ đề vẫn có độ mở, tạo điều kiện cho học sinh giỏi thể hiện.
Nguyên nhân dẫn đến sự phân hóa này có thể do một số nguyên nhân sau:
- Đề thi tăng độ khó, đòi hỏi tư duy, vận dụng.
- Theo hướng đổi mới chương trình, thiên về thực hành – phân tích – liên hệ thực tiễn.
- Giảm các câu hỏi học thuộc máy móc.
Nguồn: Tổ Khoa học xã hội – Hệ thống Giáo dục HOCMAI
HOCMAI “SÁT CÁNH” CÙNG SĨ TỬ CHINH PHỤC KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT

