Thi vào 10: Kỷ luật học sinh thay đổi: Viết bản kiểm điểm là hình thức nặng nhất
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31 tháng 10 năm 2025, theo đó đình chỉ học sẽ không còn là mức kỷ luật cao nhất. Học sinh vi phạm sai phạm sắp tới sẽ phải chịu các hình thức nhẹ hơn như nhắc nhở, phê bình hoặc viết bản tự kiểm điểm, với xác nhận và cam kết từ gia đình để khắc phục.
Lộ trình toàn diện - NẮM CHẮC NỀN TẢNG - TỔNG ÔN TOÀN DIỆN - LUYỆN ĐỀ CHUYÊN SÂU
ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỌC - PHÙ HỢP VỚI MỌI NHU CẦU
TOP THẦY CÔ DANH TIẾNG, GIÀU KINH NGHIỆM
Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình học tập
Mục lục
Bảng so sánh hình thức kỷ luật hiện hành và kỷ luật theo Thông tư mới
| Tiêu chí | Hiện hành | Theo Thông tư mới (từ 31/10/2025) |
|---|---|---|
| Mức kỷ luật cao nhất | Đình chỉ học (tạm dừng học có thời hạn) | Viết bản tự kiểm điểm |
| Cấp học áp dụng mức nhẹ hơn | Tiểu học, THCS, THPT tùy vi phạm | Tiểu học: nhắc nhở hoặc yêu cầu xin lỗi; THCS, THPT: nhắc nhở, phê bình, viết bản tự kiểm điểm |
| Yêu cầu gia đình | Không bắt buộc trong mọi trường hợp | Có xác nhận và cam kết của gia đình để phối hợp quản lý và hỗ trợ học sinh rút kinh nghiệm |
| Các hành vi bị kỷ luật | Vi phạm nghiêm trọng: đánh nhau, gian lận thi cử, xâm phạm thân thể hoặc nhân phẩm, dùng điện thoại trái quy định, chất kích thích, vi phạm pháp luật | Giữ các hành vi như trước; mức xử lý nhẹ hơn nếu vi phạm mức độ nhỏ hơn hoặc lần đầu |
| Nguyên tắc kỷ luật | Có thể áp dụng hình phạt đình chỉ, ảnh hưởng đến học sinh | Kỷ luật phải đảm bảo tính chủ động, tích cực, khách quan, phù hợp tâm sinh lý của học sinh; không dùng biện pháp xúc phạm nhân phẩm, danh dự, thể chất hay tinh thần |
Tổng kết và lời khuyên cho phụ huynh & học sinh
Sự thay đổi này đánh dấu một bước tiến trong cách tiếp cận kỷ luật học sinh trên tinh thần giáo dục nhân văn hơn. Việc bỏ hình thức đình chỉ học thay cho viết bản kiểm điểm cùng cam kết gia đình nhằm hướng tới mục tiêu giúp học sinh nhận thức lỗi lầm, biết tự chịu trách nhiệm và sửa đổi, thay vì bị loại trừ khỏi lớp học — điều có thể tổn thương tâm lý và ảnh hưởng việc học.
Đối với phụ huynh, đây là thời điểm để trò chuyện sâu hơn với con em về kỷ luật, trách nhiệm cá nhân và hậu quả của hành vi sai trái. Thay vì chỉ lo hình phạt, hãy hướng vào việc giáo dục con biết nhận lỗi, sửa lỗi và phát triển nhân cách mạnh mẽ. Với học sinh, điều quan trọng là hiểu rõ nội quy của trường, tuân thủ ngay từ những sai sót nhỏ — viết bản kiểm điểm không phải là xấu nếu bạn thực sự điều chỉnh hành vi. Tất cả cùng phối hợp giữa nhà trường – gia đình – học sinh sẽ tạo môi trường giáo dục lành mạnh hơn, nơi lỗi lầm được xem là cơ hội để học hỏi, không phải để bị bỏ quên.

