Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | December 3, 2025

Scroll to top

Top

Thi vào 10: Giữ hay bỏ kỳ thi tuyển sinh lớp 10? — Cuộc tranh luận chưa có hồi kết

Trong lúc các bậc phụ huynh và học sinh lớp 9 tại Hà Nội chờ đợi quyết định cuối cùng cho kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026, dư luận lại bị chia rẽ sâu sắc về việc nên giữ hay bỏ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Một bên cho rằng kỳ thi là áp lực lớn, một bên coi đó là công cụ đảm bảo công bằng và phân luồng hợp lý.

HM10 2025 - GIẢI PHÁP LUYỆN THI TOÀN DIỆN
NẮM CHẮC KIẾN THỨC - KHÔNG LO BIẾN DỘNG ĐỀ THI
  • Lộ trình toàn diện - NẮM CHẮC NỀN TẢNG - TỔNG ÔN TOÀN DIỆN - LUYỆN ĐỀ CHUYÊN SÂU
  • ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỌC - PHÙ HỢP VỚI MỌI NHU CẦU
  • TOP THẦY CÔ DANH TIẾNG, GIÀU KINH NGHIỆM
  • Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình học tập
Ưu đãi đặt chỗ sớm - Giảm đến 45%! Áp dụng cho PHHS đăng ký trong tháng này!

Thực trạng, đề xuất và quan ngại chính

Vấn đề / Nội dung Quan điểm cơ bản / Số liệu / Thực trạng
Căn cứ pháp lý / chính sách Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hiện tại cho phép ba phương thức tuyển sinh vào lớp 10: xét tuyển, thi tuyển, hoặc kết hợp.
Tỷ lệ học sinh vào THPT công lập Ở một số địa phương, tỷ lệ học sinh vào THPT công lập chỉ khoảng 60% — dẫn đến áp lực cạnh tranh rất lớn để giành suất vào lớp 10 công lập.
Áp lực đối với học sinh, phụ huynh, giáo viên Nhiều học sinh lớp 9 bị đẩy vào tình trạng “ôn thi suốt năm”, phụ huynh căng thẳng, bị ảnh hưởng tâm lý — có em sụt cân, có gia đình phải lo lắng chi phí học thêm, học nghề nếu không đỗ lớp 10 công lập.
Rủi ro nếu bỏ thi — xét tuyển học bạ/giải/thành tích – Học bạ “đẹp” dễ khiến học sinh thiệt thòi nếu chương trình của trường THPT khác nhau.
– Dễ xuất hiện chạy đua thành tích, mua giải, nở rộ hoạt động ngoại khóa để “đẹp hồ sơ”.
– Việc xét tuyển dựa vào học bạ khó đảm bảo công bằng, minh bạch — vì chất lượng học bạ khác nhau giữa trường thấp và trường chất lượng cao.
Điều kiện cần để bỏ thi: Mở rộng hệ thống trường lớp / phổ cập THPT Nhiều chuyên gia chỉ rõ rằng chỉ khi tăng số lượng trường THPT công lập, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh sau THCS, khi đó xét tuyển mới thực sự công bằng. Nếu không, nguy cơ chênh lệch vùng miền, bất bình đẳng học sinh sẽ tăng cao.

Hai luồng ý kiến nổi bật

Ủng hộ giữ kỳ thi

  1. Thi tuyển tạo cơ chế sàng lọc khách quan khi số học sinh THCS đông hơn nhiều so với chỉ tiêu THPT công lập.
  2. Nếu bỏ thi mà không có giải pháp mở rộng, nhiều học sinh có học lực trung bình khó có cơ hội vào trường công — dẫn đến bất công, mất cân đối phân bổ học sinh.

Ủng hộ bỏ kỳ thi

  1. Giảm áp lực thi cử: học sinh không phải căng mình ôn luyện suốt năm lớp 9, phụ huynh đỡ vất vả, lo lắng.
  2. Hướng tới mục tiêu phổ cập trung học phổ thông, đáp ứng quyền học tập của số đông, không khiến học sinh “chạy đua điểm số”.

Tổng hợp: Ưu – khuyết điểm của mỗi phương án

Phương án Ưu điểm Khuyết điểm / Nguy cơ
Giữ kỳ thi – Sàng lọc khách quan, công bằng khi cung vượt cầu
– Giảm chạy đua học bạ, thành tích, chống hiện tượng “chạy trường”
– Duy trì ổn định đầu vào của trường công
– Áp lực thi cử rất lớn, làm tăng stress cho học sinh, phụ huynh
– Với tỷ lệ chỉ ~ 60% vào công lập => nhiều em học lực khá/giỏi vẫn trượt, dễ gây chênh lệch chất lượng sống/giáo dục
– Kinh phí, thời gian ôn thi lớn, tăng gánh nặng xã hội
Bỏ kỳ thi — xét tuyển / học bạ / phân tuyến – Giảm áp lực thi cử, căng thẳng tâm lý
– Tiếp cận rộng hơn THPT công lập, tạo cơ hội công bằng hơn
– Giảm chi phí học thêm, luyện thi
– Học bạ không đồng đều giữa trường, dễ “lạm phát điểm”
– Xu hướng chạy đua thành tích, hoạt động ngoại khóa để “đẹp hồ sơ”, thiếu minh bạch
– Nếu không mở rộng đủ trường lớp, vẫn tồn tại tranh giành chỗ học — phân bổ không công bằng

Kết luận & Khuyến nghị dành cho phụ huynh, học sinh

Việc giữ hay bỏ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không đơn giản là chuyện bỏ đi một kỳ thi — đó là câu hỏi lớn về công bằng, phân luồng, và quy hoạch hệ thống giáo dục nói chung.

Nếu bạn là phụ huynh hoặc học sinh:

  1. Hãy theo dõi sát các chỉ đạo chính thức từ địa phương và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội — vì quyết định có thể khác nhau giữa các tỉnh, thành;
  2. Ưu tiên lựa chọn dựa trên năng lực, điều kiện của con em — nếu học lực ổn và có khả năng cạnh tranh, chuẩn bị tốt vẫn nên sẵn sàng cho phương án thi tuyển;
  3. Nếu kỳ thi bị bỏ, hãy cân nhắc kỹ chất lượng trường, lịch sử xét tuyển, minh bạch học bạ — tránh “được giấy, mất chất”. Đồng thời, cần theo dõi công bố chỉ tiêu, phân tuyến, nhằm chọn trường phù hợp, ổn định cho tương lai.

Trong bối cảnh dân số học sinh đông, nhu cầu vào THPT công lập cao — câu chuyện giữ hay bỏ kỳ thi lớp 10 sẽ cần được đánh giá thận trọng, đồng bộ với quy hoạch mở rộng hệ thống trường lớp, đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội bình đẳng học tập.

Tin tức mới nhất