Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | April 25, 2024

Scroll to top

Top

Điểm sàn là gì? Điểm chuẩn là gì? Phân biệt điểm sàn và điểm chuẩn

Đến nay vẫn có rất nhiều thí sinh chưa phân biệt được giữa điểm chuẩn và điểm sàn, chưa hiểu rõ điểm sàn là gì? Bài viết sau sẽ làm rõ những vướng mắc của các thí sinh, hãy cùng theo dõi nhé!

Ảnh minh họa

Điểm sàn là gì? Điểm chuẩn là gì?

Điểm sàn được hiểu là ngưỡng điểm tối thiểu mà thí sinh phải đạt được để các trường ĐH, CĐ làm cơ sở xét tuyển sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay chỉ quy định mức điểm sàn với một số ngành đào tạo như giáo viên, y khoa, y học cổ truyền, răng – hàm – mặt, dược học, điều dưỡng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng,… đào tạo trình độ đại học. Do đó, những trường tham gia đào tạo những ngành này phải xây dựng phương án tuyển sinh dựa trên ngưỡng điểm sàn đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Với những nhóm ngành khác, các trường hoàn toàn có thể tự xác định và công bố điểm sàn dựa vào chỉ tiêu xét tuyển và điểm thi của thí sinh.

Điểm chuẩn là mức điểm tối thiểu mà thí sinh cần đạt để có đủ điều kiện trúng tuyển vào trường, ngành học mình đăng ký xét tuyển.

Điểm sàn và điểm chuẩn có gì khác biệt?

Các thí sinh cần phân biệt rõ giữa điểm sàn và điểm chuẩn để có quyết định tốt nhất cho quá trình đăng ký nguyện vọng của mình. Một số khác biệt giữa 2 loại điểm này là:

+ Điểm sàn luôn được công bố trước hoặc trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng, làm cơ sở tham khảo cho thí sinh trong đăng ký nguyện vọng.

+ Điểm chuẩn được công bố sau thời gian đăng ký nguyện vọng, đây là điểm trúng tuyển chính thức của thí sinh.

Có thể nói, điểm sàn là điều kiện cần, điểm chuẩn là điều kiện đủ để thí sinh có thể trúng tuyển vào trường, ngành học mà mình đăng ký. Thí sinh có điểm chuẩn cao hơn hoặc bằng mức điểm sàn mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét tuyển vào trường, điểm chuẩn không thấp hơn mức điểm sàn mà các trường đã công bố.

Do đó, nếu thí sinh có điểm thấp hơn mức điểm sàn của trường thì chắc chắn bạn đã vuột mất cơ hội trúng tuyển vào trường, hay tìm lựa chọn khác cho mình ở những trường đại học khác nhé!

TOPUNI 2025  GIẢI PHÁP LUYỆN THI ĐẠI HỌC TOÀN DIỆN

✅ Chắc vé Đại học TOP với lộ trình luyện thi toàn diện

✅ Giảm 2/3 gánh nặng thi cử nhờ hệ thống đầy đủ kiến thức theo sơ đồ tư duy

✅ Đội ngũ giáo viên luyện thi hàng đầu 16+ năm kinh nghiệm

✅ Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình ôn luyện

 width=

Tin tức mới nhất