Tuyển sinh 2025: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sẽ đánh giá toàn diện chương trình giáo dục phổ thông đã triển khai sau một chu kỳ
Năm học 2025–2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành đánh giá toàn diện chương trình giáo dục phổ thông 2018 sau khi đã hoàn thành một chu kỳ triển khai. Mục tiêu của việc đánh giá là xác định mức độ phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, nhận diện ưu, khuyết điểm và đề xuất giải pháp điều chỉnh để chương trình trở nên thực chất, hiệu quả và bền vững.
Mục lục
Bảng tổng hợp đánh giá chương trình GDPT 2018 – điểm nổi bật và chính sách hỗ trợ
| Nội dung | Chi tiết cập nhật |
|---|---|
| Mục tiêu đánh giá | Đánh giá toàn diện về phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nguyên nhân và đề xuất điều chỉnh chương trình |
| Thách thức hiện nay | Môn tích hợp khó triển khai ở THCS do giáo viên chưa đồng đều; THPT bị hạn chế chọn môn vì thiếu giáo viên/phòng học |
| Giải pháp hỗ trợ | THPT được yêu cầu công khai kế hoạch dạy học môn lựa chọn, phối hợp liên trường; ở THCS tăng cường bồi dưỡng giáo viên tích hợp, cung cấp học liệu minh họa và hỗ trợ theo mô hình cụm giáo viên |
| Phát triển hệ thống thi hiện đại | Chuẩn bị thí điểm thi THPT trên máy tính cho 100.000 học sinh trong năm học này, hướng tới đề án thi điện tử toàn quốc từ năm 2027 |
Tổng kết & lời khuyên dành cho phụ huynh và học sinh
Sự quyết tâm đánh giá toàn diện chương trình phổ thông sau một chu kỳ triển khai là dấu hiệu tích cực cho việc đổi mới giáo dục theo hướng thực chất, phù hợp với năng lực học sinh. Không chỉ là đánh giá lý thuyết, đây là bước tiền đề để cải thiện chất lượng học tập của học trò trên toàn quốc.
Lời khuyên thiết thực:
- Phụ huynh cần chủ động tìm hiểu chương trình học, nhất là các môn tích hợp — để hỗ trợ con xây dựng lộ trình học rõ ràng và hiệu quả.
- Tạo điều kiện để con chủ động chọn môn yêu thích và khai thác thế mạnh của bản thân, nhất là khi các trường được yêu cầu mở rộng lựa chọn liên trường.
- Linh hoạt với đổi mới thi cử: Hãy chuẩn bị tinh thần và kỹ năng để tham gia đợt thi thử trên máy tính (nếu phù hợp) và theo dõi các hướng dẫn mới về thi điện tử.
- Khích lệ tinh thần đổi mới và bứt phá: Hướng đến một năm học không chỉ hoàn thành chương trình, mà còn là hành trình phát triển toàn diện bản thân.
Năm học này gọi là “năm học triển khai” — nhưng với sự thay đổi chủ động, cả phụ huynh và học sinh có thể biến nó thành “năm học bứt phá”.

