Thi vào 10: Bộ GD-ĐT sửa chương trình nhiều môn học: Cập nhật để phù hợp Hiến pháp và thực tế hành chính mới
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình giáo dục phổ thông đối với một số môn như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân để phù hợp với Hiến pháp, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính và thông tin vùng kinh tế xã hội mới. Việc chỉnh sửa sẽ áp dụng từ năm học 2025-2026 và có ảnh hưởng tới các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Lộ trình toàn diện - NẮM CHẮC NỀN TẢNG - TỔNG ÔN TOÀN DIỆN - LUYỆN ĐỀ CHUYÊN SÂU
ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỌC - PHÙ HỢP VỚI MỌI NHU CẦU
TOP THẦY CÔ DANH TIẾNG, GIÀU KINH NGHIỆM
Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình học tập
Mục lục
Bảng chi tiết nội dung chỉnh sửa chương trình môn học năm học 2025-2026
| Môn học / Lớp học | Nội dung cần chỉnh sửa / bổ sung | Mục đích & Lý do thực hiện |
|---|---|---|
| Lịch sử & Địa lý (tiểu học, THCS) | Thêm nội dung vùng kinh tế-xã hội: tổ chức lãnh thổ sản xuất, ranh giới vùng, dân số, diện tích | Để phù hợp thực tế địa giới hành chính mới và Hiến pháp |
| Địa lý lớp 12 | Cập nhật các tỉnh/thành phố trong vùng, số lượng, quy mô và phân bố ngành kinh tế trong vùng | Giúp học sinh hiểu rõ vùng mình sống và phát triển kinh tế vùng |
| Lịch sử lớp 10 | Bổ sung chuyên đề lựa chọn: “Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử” | Khơi dậy nhận thức pháp luật và lịch sử trong học sinh |
| Giáo dục công dân lớp 10 | Sửa chủ đề “Hệ thống chính trị” và “Hiến pháp” theo Hiến pháp mới; cập nhật nội dung liên quan | Tăng cường hiểu biết về quyền và nghĩa vụ công dân, về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam |
| Ngữ liệu, bản đồ, số liệu biểu đồ | Cập nhật số liệu hành chính, bản đồ, ranh giới vùng kinh tế-xã hội theo sắp xếp đơn vị hành chính mới | Đảm bảo giáo khoa không lạc hậu, thông tin chính xác |
Tổng kết & lời khuyên cho phụ huynh và học sinh
Việc chỉnh sửa chương trình môn học Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân nhằm phản ánh những thay đổi hành chính, kinh tế – xã hội và Hiến pháp mới là rất cần thiết để chương trình học thực sự gần với thực tế và giúp học sinh hiểu sâu những vấn đề trong xã hội. Việc cập nhật bản đồ, số liệu, địa danh giúp môn học không chỉ là kiến thức lịch sử mà còn là nhận thức hiện đại.
Lời khuyên thiết thực:
- Phụ huynh nên trao đổi với giáo viên để biết môn nào chương trình đã được chỉnh sửa, nội dung mới là gì — từ đó hỗ trợ con học đúng nội dung và tránh học “cũ”.
- Học sinh cần chủ động cập nhật số liệu, địa danh mới trong sách giáo khoa, bản đồ sau khi được điều chỉnh — khi ôn tập hoặc làm bài thi, tránh sử dụng thông tin đã lỗi thời.
- Trường học và giáo viên nên được tập huấn đầy đủ để nắm rõ nội dung mới, tránh sai sót trong giảng dạy.
- Khi chuẩn bị thi môn liên quan như Sử, Địa hay Giáo dục công dân, hãy bổ sung kiến thức về Hiến pháp, hệ thống chính quyền mới, sự phân chia hành chính và thực trạng phát triển kinh tế xã hội vùng.
Chỉnh sửa này không chỉ là “sửa lịch sử trên giấy”, mà là sự nâng cao chất lượng giáo dục để học sinh hiểu rõ đất nước, bảo đảm kiến thức vừa thời sự, vừa đúng — điều mà phụ huynh và học sinh nên đồng hành để đạt hiệu quả thực chất.

