Đánh giá năng lực 2025 – Không cần học hết tất cả các môn vẫn có thể làm được phần Tư duy Khoa học
Trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tạo ra những thay đổi đáng kể, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) năm 2025 được thay đổi nhằm đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả trong việc đánh giá thí sinh. TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng đào tạo ĐHQG-HCM, chia sẻ rằng, những thay đổi trong cấu trúc đề thi nhằm đánh giá toàn diện các năng lực cơ bản, giúp tuyển sinh đúng đối tượng, đáp ứng nhu cầu đào tạo chất lượng cao.
Mục lục
Thay đổi đề thi đánh giá năng lực để phù hợp với chương trình mới
Kỳ thi ĐGNL được đề cao nhằm đánh giá năng lực đọc hiểu, suy luận logic và giải quyết vấn đề của thí sinh để học đại học. Trong đó, ba năng lực cơ bản được tách biệt: Sử dụng ngôn ngữ, Tư duy logic – Phân tích số liệu, và Giải quyết vấn đề.
Tuy nhiên, chương trình giáo dục 2018 cho phép học sinh tự chọn tổ hợp môn học, gây ra nhiều khó khăn cho thí sinh nếu cấu trúc đề thi giữ nguyên kiến thức chuyên sâu từng môn như trước đây. Do đó, ĐHQG-HCM quyết định tái cấu trúc đề thi để đánh giá năng lực toàn diện thay vì phân tách tổ hợp môn.
Những thay đổi quan trọng trong cấu trúc đề thi
Cấu trúc đề thi ĐGNL 2025 giữ phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán học như cũ, nhưng số lượng câu hỏi được tăng lên để tăng độ tin cậy và khả năng phân biệt giữa các thí sinh.
(Điều chỉnh đề thi ĐGNL phù hợp với CT GDPT 2018 – Nguồn ĐHQG TP.HCM)
Phần Logic – Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề nay được tái cấu trúc thành phần Tư duy khoa học. Phần này tập trung đánh giá khả năng logic và suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội.
TS Nguyễn Quốc Chính nhấn mạnh: “Đề thi cung cấp đầy đủ thông tin và dữ kiện, thí sinh không cần học chuyên sâu vào từng môn như trước đây. Học sinh có thể sử dụng dữ kiện trong đề thi để suy luận và tìm ra quy luật giải quyết vấn đề.”
Khác biệt lớn nhất của phần Tư duy khoa học này đó là câu hỏi được xây dựng xoay quanh các tình huống khoa học, đời sống, kinh tế và công nghệ, chứ không dựa trên kiến thức chuyên môn riêng lẻ như Vật lý, Hóa học hay Lịch sử. Các dữ kiện được cung cấp đầy đủ qua số liệu, định nghĩa, công thức và kết quả thí nghiệm, nhấn mạnh vào khả năng suy luận thay vì ghi nhớ mốc thông tin.
Hướng đến một kỳ thi công bằng và hiệu quả
Những thay đổi này không chỉ nhấn mạnh vào việc giảm tải học thuộc cho thí sinh, mà còn hỗ trợ tuyển sinh được nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với chương trình đào tạo của các trường đại học.
TS Nguyễn Quốc Chính cho biết, ĐHQG-HCM đã xây dựng kho ngân hàng câu hỏi đồ sộ và hoàn thiện các khâu chuẩn bị cho kỳ thi đến. Mục tiêu là đảm bảo đề thi phù hợp, khoa học và đánh giá toàn diện năng lực thực sự của thí sinh.
Với sự điều chỉnh cấu trúc đề thi ĐGNL 2025, ĐHQG-HCM không chỉ thích nghi với chương trình giáo dục phổ thông mới mà còn tạo ra một kỳ thi công bằng, chú trọng vào khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thực tế. Đây là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới giáo dục, mở ra cơ hội rộng lớn hơn cho thí sinh toàn quốc chinh phục giấc mơ đại học của mình.
>>>> Nắm chắc “bí kíp” chinh phục kỳ thi ĐGNL ĐHQG TP.HCM 2025, đơn giản như “đan rổ” ngay!