Lưu ý làm bài thi tốt nghiệp THPT 2025 hiệu quả – Môn Hóa học
Mục lục
NHỮNG LƯU Ý TRƯỚC KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025 (MÔN HÓA HỌC)
THẦY VŨ TUẤN MINH (MINH MYELIN) – GIÁO VIÊN HÓA HỌC – HỆ THỐNG GIÁO DỤC HOCMAI
1.Nhận định chung về cấu trúc đề thi
So với đề thi TN THPT từ năm 2024 trở về trước, đề thi môn Hóa học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ bám theo định hướng mới phù hợp với Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, tăng cường yêu cầu vận dụng và vận dụng cao, đồng thời đảm bảo tính phân hóa hợp lý.
– Phạm vi kiến thức: Chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12, nhưng có kết nối và lồng ghép nội dung trọng tâm từ lớp 10 và lớp 11 nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức và giải quyết vấn đề của học sinh.
– Cấu trúc đề thi (thời gian làm bài 50 phút): Đề thi gồm 3 phần thi với tổng số 28 câu hỏi (tương đương 40 lệnh hỏi):
- Phần 1: TRẮC NGHIỆM NHIỀU LỰA CHỌN (18 CÂU)
- Phần 2: TRẮC NGHIỆM ĐÚNG/SAI (4 CÂU)
- Phần 3: TRẮC NGHIỆM TRẢ LỜI NGẮN (6 CÂU)
2.Những điểm đổi mới đáng chú ý trong đề thi TN THPT 2025
Đề thi TN THPT năm 2025 có hai điểm thay đổi quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của các môn thi nói chung và môn Hóa học nói riêng, để phục vụ mục tiêu kiểm tra, đánh giá năng lực của người học và phân loại học sinh, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
2.1. Sự xuất hiện của các dạng câu hỏi mới:
Câu hỏi đúng/sai với 4 ý hỏi: Mỗi câu hỏi gồm 4 ý hỏi, mỗi ý thí sinh cần lựa chọn đúng hoặc sai.
Ví dụ: Câu 4 – Phần trắc nghiệm đúng/sai trích từ Đề thi tham khảo – Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT:
“Muối CoCl₂ khan có màu xanh. Hòa tan một lượng muối này vào nước, thu được dung dịch màu hồng (có chứa phức chất X). Nhúng mảnh giấy lọc vào dung dịch này, sấy khô, thu được mảnh giấy có màu xanh (giấy Y). Giấy Y được sử dụng làm giấy chỉ thị để phát hiện nước.
- a) CoCl₂ là hợp chất của kim loại chuyển tiếp.
- b) Phức chất X không chứa phối tử aqua (phối tử H₂O).
- c) Trong phức chất X, liên kết giữa nguyên tử trung tâm và phối tử là liên kết ion.
- d) Khi nhỏ giọt nước lên giấy Y, giấy Y chuyển màu.”
Câu hỏi trả lời ngắn: Yêu cầu thí sinh xác định chính xác kết quả tính toán. Điều này giúp hạn chế tình trạng khoanh lụi và yêu cầu học sinh phải hiểu rõ bản chất kiến thức.
2.2. Tăng cường câu hỏi vận dụng thực tiễn: Nội dung câu hỏi gắn với bối cảnh thực tiễn trong đời sống, sản xuất, môi trường.
Ví dụ: Câu 8 – Phần trắc nghiệm nhiều lựa chọn trích từ Đề thi tham khảo – Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT:
“Trong quá trình trồng trọt, người nông dân được khuyến cáo không bón vôi sống (thành phần chính là CaO) cùng với phân đạm ammonium. Nguyên nhân của khuyến cáo này là
- thất thoát đạm vì giải phóng ammonia.
- tạo thành hỗn hợp gây cháy nổ.
- tạo acid làm ảnh hưởng tới cây trồng.
- làm tăng độ chua của đất.”
3.Những lưu ý quan trọng trong quá trình làm bài
a) Dạng câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai:
Với cách tính điểm mới: Mỗi câu hỏi sẽ có 4 ý hỏi, ở mỗi ý thí sinh cần lựa chọn đúng hoặc sai.
+ Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 01 ý trong 01 câu hỏi được 0,1 điểm.
+ Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 02 ý trong 01 câu hỏi được 0,25 điểm.
+ Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 03 ý trong 01 câu hỏi được 0,5 điểm.
+ Thí sinh lựa chọn chính xác cả 04 ý trong 01 câu hỏi được 1 điểm.
Đây là dạng câu hỏi mà các em cần đặc biệt cẩn thận để không bị mất điểm đáng tiếc.
Lời khuyên: Các em không nên học vẹt, học thuộc lòng. Thay vào đó, hãy hiểu rõ bản chất của từng khái niệm, tính chất hóa học và hiện tượng. Ghi chép và so sánh các trường hợp đặc biệt, các phản ứng ngoại lệ, hệ thống hóa bằng sơ đồ, bảng so sánh.
b) Dạng câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn:
Dạng câu này không có các lựa chọn để có thể so sánh với kết quả tính toán của mình. Vì vậy các em hãy rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và tóm tắt thông tin, kĩ năng phân tích dữ kiện. Lập sơ đồ phản ứng, áp dụng bảo toàn nguyên tố, bảo toàn khối lượng, bảo toàn electron một cách linh hoạt. Đừng ngại nháp kĩ và kiểm tra lại các bước tính toán.
Ví dụ: Câu 6 – Phần trắc nghiệm trả lời ngắn trích từ Đề tham khảo – Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT:
“Khi bảo quản trong phòng thí nghiệm, muối Mohr (FeSO₄•(NH₄)₂SO₄•6H₂O) hút ẩm và bị oxi hóa một phần bởi O₂ trong không khí thành hỗn hợp X. Để xác định phần trăm khối lượng muối Mohr trong X, tiến hành hòa tan hoàn toàn 2,656 gam X trong nước rồi pha thành 100,0 mL dung dịch Y. Chuẩn độ 10,00 mL dung dịch Y (trong môi trường sulfuric acid loãng, dư) bằng dung dịch KMnO₄ nồng độ 0,012 M đến khi xuất hiện màu hồng nhạt thì dừng. Lặp lại thí nghiệm chuẩn độ thêm 2 lần nữa. Thể tích trung bình của dung dịch KMnO₄ sau 3 lần chuẩn độ là 9,72 mL. Phần trăm khối lượng của muối Mohr trong X là a %. Tính giá trị của a (làm tròn đến hàng phần mười).”
Để có thể xác định chính xác đáp án của câu hỏi trên, ngoài việc hiểu bản chất quá trình chuẩn độ, học sinh còn cần thành thạo kĩ năng tính toán, nắm vững quy tắc làm tròn kết quả.
Lời khuyên: Đọc kỹ đề, phân tích dữ kiện, luyện kỹ năng tính toán và kĩ năng làm tròn.
4.Chiến lược ôn tập hiệu quả trước kì thi
- Ôn tập toàn diện: Đừng bỏ qua bất kỳ phần kiến thức nào dù là nhỏ nhất vì kiến thức lớp 11 và lớp 10 vẫn sẽ xuất hiện trong đề thi.
- Luyện đề đúng cấu trúc mới: Chỉ có chăm chỉ luyện đề chuẩn cấu trúc thật nhiều mới giúp các em bứt tốc về mặt điểm số.
- Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian làm bài: Trong phòng thi, hãy phân bổ thời gian một cách hợp lý. Ưu tiên làm các câu hỏi dễ trước để “ăn điểm” và tạo tâm lý tự tin. Làm bài thi theo phương pháp cuốn chiếu: làm xong câu nào tô luôn vào phiếu đáp án câu đó (giảm thiểu tối đa việc tô lệch đáp án). Đọc kĩ khoanh chuẩn, câu dễ chắc chắn làm trước, câu nào nghi ngờ, làm được nhưng tính chưa ra đáp án đánh dấu để lại làm sau.
ĐẶC BIỆT LƯU Ý VỀ TÍNH ĐIỂM XÉT TỐT NGHIỆP 2025: Năm nay, tỷ lệ điểm thi tốt nghiệp và điểm học bạ là 50-50. Điều này có nghĩa là kết quả học tập của các em trong suốt 3 năm THPT (lớp 10, 11, 12) đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Hãy đảm bảo điểm tổng kết các môn, đặc biệt là môn Hóa học, ở mức tốt nhất.
Hãy nhớ rằng, Hóa học không chỉ là công thức hay phương trình, mà là sự tư duy và khám phá thế giới xung quanh. Hãy nỗ lực hết mình và tự tin vào năng lực của bản thân. Thầy tin các em sẽ gặt hái được thành công!
Chúc các em ôn tập hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới!
Thầy Vũ Tuấn Minh ( Minh Myelin )
– Tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội với 14 năm kinh nghiệm luyện thi TN THPT.
– Quan điểm dạy học “Thầy sẽ giúp các em sai – Sai đủ 10.000 lần em sẽ thành thiên tài”.