Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | July 19, 2025

Scroll to top

Top

Lưu ý làm bài thi tốt nghiệp THPT 2025 hiệu quả – Môn Vật lí

NHỮNG LƯU Ý ĐỂ LÀM BÀI THI TỐT NGHIỆP THPT 2025 HIỆU QUẢ (MÔN VẬT LÍ)

THẦY NGUYỄN HỮU TÌNH – GIÁO VIÊN VẬT LÍ – HỆ THỐNG GIÁO DỤC HOCMAI

Năm 2025 là năm đầu tiên kì thi TN THPT được thực hiện theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018. Dựa trên đề tham khảo của Bộ GD&ĐT và các đề thi khảo sát của các tỉnh thành, có thể đưa ra một số nhận xét chung về đề thi TN THPT môn Vật lí năm nay như sau:

I. Cấu trúc đề thi: Gồm 28 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, chia thành 3 phần:

  1. Phần I (Trắc nghiệm nhiều lựa chọn – 18 câu): Tập trung kiểm tra mức độ nhận biết và thông hiểu.
  2. Phần II (Trắc nghiệm Đúng/Sai – 4 câu, mỗi câu gồm 4 ý → 16 đơn vị câu hỏi): có thể khai thác bài tập thực hành, xử lí số liệu, đa dạng mức độ tư duy trong cùng một câu hỏi.
  3. Phần III (Trắc nghiệm tả lời ngắn – 6 câu): Yêu cầu điền kết quả chính xác gần với dạng tự luận, tập trung các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

II. Phạm vi kiến thức: Tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12, tuy nhiên có thể yêu cầu vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học từ lớp 10, 11 (như xử lý số liệu, đọc biểu đồ, đồ thị; định luật Ohm, dao động điều hòa, động năng, công – công suất, biến dạng, áp suất, khối lượng ….). Một số câu hỏi có thể tích hợp kiến thức ngoài chương trình, nhưng sẽ cung cấp đầy đủ công thức cần thiết (ví dụ: lực Lorentz)

III. Các cấp độ tư duy:

  1. Biết (~45%): Yêu cầu hiểu các khái niệm, định luật cơ bản (chủ yếu trong phần trắc nghiệm 4 lựa chọn).
  2. Hiểu (~35%): Yêu cầu phân tích, giải thích hiện tượng, biểu diễn quy luật (có trong cả trắc nghiệm 4 lựa chọn và đúng/sai).
  3. Vận dụng (~20–25%): Tập trung giải quyết các tình huống thực tiễn, các kiến thức khó gắn với thực tiễn thuộc toàn bộ chương trình THPT (chủ yếu ở phần trả lời ngắn).

Dự đoán đề thi TN THPT năm 2025 môn Vật lí sẽ có một số điểm “đặc sắc” như sau:

  1. Tăng cường bài tập sử dụng “bối cảnh có ý nghĩa”: Các câu hỏi được gắn với bối cảnh có ý nghĩa (Bối cảnh đời sống: ảnh, ứng dụng thực tiễn; Bối cảnh khoa học: thí nghiệm có mô hình, số liệu thật) ví dụ như bài toán về năng lượng hạt nhân, cảm ứng từ trong công nghệ, hiện tượng vật lý trong thiên văn, hoặc các câu hỏi về thực nghiệm yêu cầu học sinh lựa chọn được dụng cụ thí nghiệm, lắp ráp được thí nghiệm, thao tác đúng (đúng trình tự, đúng cách), thu thập và xử lý được số liệu, kết luận được về mục tiêu của thí nghiệm. …), dẫn đến đề thi cũng dài hơn. Do đó học sinh cần rèn cho mình khả năng đọc hiểu, phân tích và xử lí thông tin, tăng cường liên hệ kiến thức sách giáo khoa với ứng dụng đời sống, làm quen với câu hỏi dạng mô tả hiện tượng hoặc thiết bị.
  2. Tăng các câu hỏi tích hợp nhiều chủ đề kiến thức, ví dụ bài toán  electron chuyển động tròn dưới tác dụng của từ trường, đòi hỏi học sinh phải vận dụng được các kiến thức về điện trường ở lớp 11, các kiến thức về động học, năng lượng và chuyển động tròn đã học ở lớp 10). Do đó, để đạt mục tiêu tối đa về mặt điểm số, học sinh cần phải hệ thống hóa và xâu chuỗi được tổng thể kiến thức trong chương trình THPT 

Một số lỗi làm bài học sinh cần lưu ý trong phòng thi

Xác định sai yêu cầu của câu hỏi:

Tăng thêm, độ biến thiên: Thay bằng việc xác định độ biến thiên của đại lượng vật lí nào đó, các em chỉ đi tính giá trị đại lượng vật lí. 

Đơn vị: Đọc lướt nhanh nên chưa trả lời đúng đơn vị đo của đại lượng vật lí cần tính toán, dẫn đến khoanh nhầm đáp án hoặc điền nhầm giá trị. 

Sai sót trong tính toán và biến đổi:

Làm tròn nhiều bước trung gian khiến kết quả cuối cùng bị sai lệch.

Lỗi trong biểu diễn số mũ, thiếu ngoặc, nhầm dấu hoặc viết sai chữ số có nghĩa.

Nhầm lẫn với kiến thức môn Hóa học:

Trong điều kiện thường, hầu hết các khí tồn tại ở dạng phân tử nhiều nguyên tử (chủ yếu là 2 nguyên tử). Chỉ có các khí trơ (Heli, Neon, Argon…) mới tồn tại ở dạng đơn nguyên tử.

Dùng sai đơn vị khối lượng: trong hóa học là gam, trong vật lí thường là kg.

Đổi sai đơn vị: Quên đổi đơn vị về hệ SI gây sai sót kết quả.

Dặn dò học sinh trước khi thi

Trước ngày thi: Ngủ sớm, thư giãn, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ làm bài và các giấy tờ quan trọng: nước (xé nhãn), 3–4 bút chì gọt sẵn, tẩy, 2 máy tính bỏ túi. Bỏ các dụng cụ và giấy tờ vào clear bag sẵn sàng trước ngày thi để tránh quên. 

Trong phòng thi:

  1. Xin phép đi vệ sinh trước giờ phát đề để ổn định tâm lý.
  2. Làm bài từ dễ đến khó, từ quen đến lạ, tránh sa đà vào câu lạ gây mất thời gian.
  3. Với câu cơ bản, tuân thủ đúng phương pháp ôn luyện đã học.
  4. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Dù chưa chắc cũng nên tô hết đáp án. Dùng bút chì tô kín ô tương ứng trong phiếu trả lời trắc nghiệm. Tô vừa đủ, không tô lem nhem hay quá nhạt, tránh tô nhầm ô dòng.
  5. Đúng/sai: Làm trọn vẹn 4 ý một câu rồi mới tô đáp án.
  6. Trả lời ngắn: Tập trung cao độ, tính toán cẩn thận chính xác, tránh các lỗi đã liệt kê ở trên. Làm xong tô kết quả vào phiếu và làm lại các câu chưa làm được từ trên xuống dưới. Lưu ý khi tô đáp án trả lời ngắn cần chú ý tô đúng cột, cẩn thận với số âm và số thập phân.

Sau mỗi môn thi: Thi xong môn nào thì hãy rũ bỏ hết những ưu tư, phiền muộn ở lại phòng thi. Hãy bước ra với một tâm thế hứng khởi, tinh thần lạc quan, để chuẩn bị sẵn sàng cho môn kế tiếp.

Chúc các em bình tĩnh, tự tin và đạt kết quả thật tốt trong kỳ thi TN THPT 2025!

Tin tức mới nhất