Những lưu ý và khuyến nghị khi nộp lệ phí xét tuyển ĐH – CĐ trực tuyến năm 2023
Từ ngày 31/7 đến ngày 6/8, hơn 660.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT phải nộp lệ phí trực tuyến qua một trong 17 kênh thanh toán ở trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Sau đây là những lưu ý và khuyến nghị khi nộp lệ phí xét tuyển ĐH – CĐ trực tuyến năm 2023 các thí sinh cần biết!
Mục lục
1. Lưu ý chung
– Hệ thống hỗ trợ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ năm 2023 cho phép thí sinh được lựa chọn 1 trong 17 kênh thanh toán khác nhau để thực hiện đóng lệ phí xét tuyển, bao gồm:
- (1) Các kênh ngân hàng: Vietcombank; Agribank; BIDV; Vietinbank; SHB; VPBank; TPBank.
- (2) Các tổ chức trung gian thanh toán: Các ngân hàng khác qua Ngân lượng; KeyPay; VNPT Money; Payoo; Napas; OmiPay (sau mỗi đầu mối này bao gồm hầu hết những ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam).
- (3) Các ví điện tử: Momo; VNPT Money; Viettel Money.
- (4) Kênh thanh toán di động: VNPT Mobile Money.
Chi tiết hướng dẫn thanh toán theo từng kênh xem TẠI ĐÂY
– Tất cả thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ở trên Hệ thống xét tuyển (HTXT) đều phải thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí xét tuyển.
– Thí sinh có thể tự thanh toán lệ phí bằng tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản ví điện tử cá nhân (nếu có) hoặc nhờ người thân, giáo viên thanh toán hộ trên giao diện thanh toán của thí sinh.
– Thí sinh chỉ thực hiện việc nộp lệ phí trên HTXT, không thực hiện ở trên bất kỳ kênh thanh toán nào khác (trường hợp nếu phát sinh kênh thanh toán khác Bộ GD&ĐT sẽ có thông báo trên HTXT và các phương tiện thông tin đại chúng).
– Trong trường hợp nếu thí sinh không nhìn thấy nút “Thanh toán” tại giao diện đăng ký nguyện vọng xét tuyển có nghĩa: Thời điểm đó không thuộc khoảng thời gian nộp lệ phí hoặc Nút “Thanh toán” đang được tạm ẩn nhằm tránh nghẽn hệ thống thanh toán.
– Quá trình thanh toán trực tuyến phụ thuộc vào việc kết nối nhiều hệ thống khác nhau do đó thí sinh có thể gặp tình huống bị tắc nghẽn hệ thống. Trong trường hợp đó, thí sinh không nên cố gắng để truy cập lại ngay, hãy chờ khoảng 30 phút sau thực hiện lại.
– Trong trường hợp nếu hệ thống thông báo “Hệ thống đang xử lý giao dịch, vui lòng không thanh toán lại nhiều lần” đề nghị thí sinh quay trở lại thực hiện sau 10 phút.
2. Khuyến nghị đối với thí sinh
– Thí sinh truy cập HTXT bằng máy tính cá nhân hoặc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để thực hiện các thao tác thanh toán. Nên sử dụng thiết bị có màn hình đủ lớn (có độ phân giải full HD 1920×1080) để thuận tiện cho việc thao tác.
– Để việc thao tác được thuận lợi nhất, thi sinh nên sử dụng trình duyệt web Google Chrome hoặc FireFox phiên bản mới nhất .
– Thí sinh chỉ đăng nhập HTXT trên một thiết bị tại một thời điểm, không sử dụng tài khoản để đồng thời đăng nhập HTXT trên nhiều thiết bị khác nhau.
– Để thao tác thanh toán nhanh, gọn và chính xác thí sinh nên sử dụng các kênh thanh toán có hỗ trợ thanh toán nhanh bằng mã QR code như: Momo, Ví VNPT Money, Ngân lượng, Payoo,
3. Những lưu ý thêm với thí sinh để nộp lệ phí thành công và chính xác
a) Chuẩn bị tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử để thực hiện nộp lệ phí
– Lựa chọn và chuẩn bị sẵn tài khoản ngân hàng (tài khoản đã đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử) hoặc ví điện tử mà mình sẽ dùng để thực hiện nộp lệ phí. Thí sinh/phụ huynh nên kiểm tra lại số dư tài khoản đó trên hệ thống của ngân hàng hoặc ví điện tử tương ứng trước khi thực hiện trên HTXT.
– Đọc kỹ tài liệu hướng dẫn thanh toán bằng kênh tương ứng đã lựa chọn để nắm rõ các bước thao tác.
– Nếu sử dụng ngân hàng hoặc ví điện tử có hỗ trợ thanh toán nhanh bằng QR code, thí sinh/phụ huynh nên mở sẵn chức năng quét mã QR trên ứng dụng (app) của ngân hàng/ví điện tử để sẵn sàng quét mã QR.
b) Bình tĩnh khi thực hiện giao dịch nộp lệ phí
– Thí sinh/phụ huynh thực hiện các bước tương ứng theo kênh thanh toán đã lựa chọn, không đóng trình duyệt cho tới khi nhận được thông báo cuối cùng. Trường hợp nếu gặp khó khăn khi thực hiện giao dịch, thí sinh/phụ huynh có thể liên hệ theo số Hotline có hiển thị trên trang thanh toán (kênh thanh toán đang thực hiện) để được hướng dẫn hoặc chuyển sang kênh thanh toán khác.
– Trong trường hợp nếu thí sinh/phụ huynh đã nhận được thông báo trừ tiền mà không nhận được thông báo thành công trên HTXT đề nghị thí sinh/phụ huynh liên hệ theo số Hotline của kênh thanh toán hoặc tổng đài HTXT để phản ánh và nhận hỗ trợ kiểm tra, hướng dẫn.
Đề nghị thí sinh không tự ý tiếp tục thanh toán nếu gặp trường hợp này. Trong trường hợp nếu xảy ra thanh toán trùng thì thí sinh sẽ được hoàn tiền thanh toán trùng (sau khi đã kết thúc đợt nộp lệ phí).
c) Kiểm tra lại sau khi thực hiện giao dịch nộp lệ phí
– Sau khi đã thanh toán thành công, thí sinh được xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí (biên lai thu lệ phí thí sinh có thể xem ở trên HTXT sau ngày 06/8/2023).
– Trường hợp nếu nhận được thông báo giao dịch thất bại, thí sinh có thể thực hiện lại ở trên kênh thanh toán đó hoặc chuyển sang lựa chọn một kênh thanh toán khác.
– Khi gọi tới Hotline hỗ trợ, nếu cần cung cấp thông tin của giao dịch thất bại cho hỗ trợ viên, thí sinh chọn “Lịch sử giao dịch” để xem thông tin chi tiết của giao dịch: Mã hồ sơ; mã giao dịch; mã tham chiếu; mã ngân hàng; số tiền; thời gian giao dịch; trạng thái.
d) Bình tĩnh khi gặp phát sinh tình huống trong lúc thanh toán trực tuyến
– Các tình huống có thể phát sinh trong lúc thanh toán trực tuyến và giải pháp:
Tình huống phát sinh | Giải pháp |
Không thấy nút “Thanh toán” tại giao diện đăng ký nguyện vọng | – Tại thời điểm đó tỉnh/thành của thí sinh chưa được mở theo lịch phân chia thời gian nộp lệ phí. Xem chi tiết lịch thanh toán lệ phí TẠI ĐÂY. – Hoặc hệ thống thanh toán đang gặp tình trạng quá tải cần được tạm ẩn đi nhằm chống nghẽn hệ thống. |
Chưa có tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử | – Đến các điểm giao dịch của ngân hàng hoặc ví điện tử để đăng ký tài khoản. Trường hợp nếu thí sinh ở vùng sâu, vùng xa có thể tới các điểm bưu cục của Viettel Post hoặc VNPT Post để đăng ký tài khoản ví cũng như nạp tiền hay thanh toán hộ. – Hoặc thí sinh có thể nhờ người khác thanh toán hộ. |
Có tài khoản ngân hàng nhưng vẫn chưa đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử | – Liên hệ với ngân hàng để đăng ký dịch vụ – Hoặc thí sinh có thể nhờ người khác thanh toán hộ. |
Đã nhận thông báo trừ tiền ở trong tài khoản ngân hàng/ví điện tử đang sử dụng để thanh toán nhưng không nhận được thông báo thành công ở trên HTXT | Liên hệ tới số Hotline của kênh thanh toán hoặc tổng đài HTXT để phản ánh và nhận hỗ trợ kiểm tra (tiền đã bị trừ của giao dịch này sẽ được hoàn lại sau). |
Thực hiện giao dịch lệ phí thành công nhưng không tự động quay về trang HTXT hoặc quay về nhưng lại yêu cầu đăng nhập | Đăng nhập lại vào HTXT để kiểm tra trạng thái giao dịch thanh toán: Trạng thái giao dịch thành công có nghĩa là thí sinh đã hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí. |
Không thể thực hiện thực hiện giao dịch nộp lệ phí vì hệ thống bị nghẽn | – Không nên cố gắng truy cập vào lại ngay, chờ khoảng 15-30 phút sau rồi truy cập lại; – Rà soát lại thông tin tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử để thực hiện lại khi hệ thống trở lại bình thường; – Gọi cho tổng đài hỗ trợ HTXT hoặc báo cáo cho giáo viên phụ trách công nghệ thông tin của trường phổ thông (nơi tiếp nhận hồ sơ) sau một số lần cố gắng truy cập lại nhưng vẫn không thành công. |
– Ghi nhớ các kênh thông tin hỗ trợ trong trường hợp gặp vấn đề cần hỏi:
+) Khi cần sự hỗ trợ trong lúc thực hiện ở trên một kênh thanh toán cụ thể: Liên hệ tới số Hotline hiển thị trên trang thanh toán của kênh đó hoặc liên hệ tới Tổng đài hỗ trợ Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo số Hotline: 1800 1096.
+) Khi cần hỗ trợ chung: Liên hệ tới tổng đài hỗ trợ HTXT: 1800 8000 nhánh số 2;
+) Ngoài ra, thí sinh có thể liên hệ giáo viên giáo thuộc trường phổ thông (nơi thí sinh đã học lớp 12) để được hỗ trợ.
+) Danh sách số điện thoại hỗ trợ theo từng kênh thanh toán
- – Các kênh “Các ngân hàng khác qua VNPT Money”, VNPT Mobile Money, Ví VNPT Money : 1800 1091 (nhánh 3)
- – Vietcombank: 1900 545413
- – Vietinbank: 1900 558868
- – Agribank: 1900 558818
- – BIDV: 1900 9247
- – SHB: 1800 588856
- – VPBank: 1900 545415
- – TPBank: 1900 6036
- – Ngân lượng: 1900 585899
- – KeyPay: 1900 636290
- – Payoo: 1900 545478
- – Napas: 02436375079
- – Momo: 1900 545441
- – Viettel Money: 1800 9000
- – OmiPay: 1900 0128
(Trước khi hỏi, thí sinh cần phải ghi lại các thông tin cần hỗ trợ để có thể liên hệ hỏi đáp một lần).