Môn Tiếng Anh
Chiều ngày 7/6/2025
Hơn 116.000 thí sinh tại Hà Nội bước vào môn thi Tiếng Anh – môn thi thứ hai trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025–2026. Với thời gian làm bài 60 phút, đề thi gồm 40 câu, chia thành nhiều dạng bài quen thuộc: phát âm, trọng âm, ngữ pháp – từ vựng, chức năng giao tiếp, sửa lỗi sai, nối câu, viết lại câu, đọc hiểu, và điền từ vào đoạn văn. Đáng chú ý, đề có hai bài đọc hiểu ở phần cuối – trong đó một bài nói về vai trò của ngôn ngữ trong đời sống toàn cầu, bài còn lại bàn về thói quen mua sắm trực tuyến – đều là những chủ đề gần gũi, thời sự, phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Các câu hỏi từ vựng – ngữ pháp ở phần đầu được sắp xếp tăng dần về độ khó, giúp thí sinh dễ dàng nhập cuộc. Một số câu kiểm tra kiến thức mở rộng như cụm động từ (phrasal verbs), liên từ (conjunctions), hay phân biệt từ loại cũng góp phần phân hóa trình độ. Phần đọc hiểu và điền từ yêu cầu thí sinh có vốn từ vựng đủ rộng, khả năng suy luận logic và nắm bắt nhanh thông tin từ văn bản.
Với cấu trúc đề thi quen thuộc, nội dung thiết thực, đề Tiếng Anh năm nay được các giáo viên đánh giá là “sạch”, không đánh đố, phù hợp với mặt bằng học sinh, nhưng vẫn đủ thách thức để phân loại. Đây được xem là một đề thi ổn định, bám sát chương trình và đáp ứng tốt yêu cầu của kỳ tuyển sinh lớp 10 trong giai đoạn đổi mới giáo dục.


Đáp án chi tiết môn Tiếng Anh

Nhận định đề thi môn Tiếng anh
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt. Đáng chú ý, trong đề xuất hiện một số dạng bài mới như: nhận diện biển báo, sắp xếp đoạn văn, đọc điền thông báo ngắn, đọc hiểu ghép nối cho thấy nỗ lực rõ rệt trong việc tiệm cận cách kiểm tra, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách hiện đại, phù hợp định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.
I. Về cấu trúc và phạm vi kiến thức: Đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong vòng 60 phút, bám sát khung Chương trình Tiếng Anh THCS và định hướng giao tiếp, đọc hiểu thực tế.
II. Nội dung đề thi: Đề thi gồm các dạng bài như
- Ngữ âm: Kiểm tra cách phát âm của nguyên âm, phụ âm, trọng âm từ
- Hoàn thành câu: Kiểm tra từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp: cụm động từ; câu điều kiện; mạo từ; thì động từ; so sánh; loại từ; lượng từ
- Nhận diện biển báo/ thông báo: Kiểm tra khả năng hiểu nhanh – đúng – ngắn; học sinh phải xác định đúng ý nghĩa của biển hiệu, thông báo, hoặc nhãn dán thường gặp trong đời sống: biển báo trong siêu thị, thư viện, công viên, trường học, nhà ga, v.v.
- Đọc điền thông báo: Đây là dạng bài mới đòi hỏi học sinh tiếp xúc với văn bản thực tế, ngắn gọn có tính ứng dụng cao.
- Sắp xếp câu thành đoạn văn có logic: Sắp xếp 3 câu thành đoạn văn hợp lý và thí sinh phải hiểu chủ đề và dòng suy nghĩ trong đoạn văn để chọn câu mở đầu phù hợp. Đây là dạng bài mới, sát với kỹ năng viết và đọc liên kết logic. Đây cũng là dạng bài có sự thay đổi so với đề tham khảo đã được công bố trước đó.
- Đọc điền từ vào đoạn văn bản: Yêu cầu thí sinh nắm từ vựng, các cấu trúc câu để điền chính xác.
- Đọc hiểu trả lời câu hỏi đánh giá toàn diện các kỹ năng đọc: Nhận biết – Hiểu – Suy luận – Vận dụng từ vựng, gồm các dạng câu hỏi: tìm ý chính của đoạn văn; tìm thông tin chi tiết; suy luận; từ vựng
- Đọc hiểu ghép nối: Đây là dạng bài mới, đòi hỏi thí sinh hiểu vai trò liên kết giữa các thành phần câu và các câu để trả lời.
- Viết lại câu: Kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và tư duy cấu trúc câu; củng cố kỹ năng biến đổi câu và kể lại thông tin vốn rất thiết thực trong học tập và đời sống cũng như khả năng ứng dụng ngôn ngữ trong các tình huống xã hội quen thuộc.
III. Độ khó của đề thi:
Tỉ lệ các câu hỏi nhận biết – thông hiểu – vận dụng là 20%-40%-40%; có tính phân loại mà không gây quá nhiều khó khăn cho thí sinh. Đề thi không có câu hỏi đánh đố, không xuất hiện câu hỏi từ vựng nâng cao hay thành ngữ khó, không thiên về mẹo mà đòi hỏi sự cẩn trọng, học hiểu bản chất kiến thức và yêu cầu vận dụng kiến thức đã học trong thực tiễn để trả lời.
Các câu hỏi liên quan đến đọc điền và đọc hiểu trả lời câu hỏi khi thao tác với đoạn văn, yêu cầu khả năng suy luận, xử lý ngữ cảnh tốt, đây là những phần để phân loại thí sinh.
Với đề thi này, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 8-9 nhưng số điểm 10 sẽ không nhiều.
Nguồn: Hệ thống giáo dục HOCMAI
Xem thêm các môn khác:
📃 Đề thi và đáp án môn Toán – lớp 10 Hà Nội 2025
📃 Đề thi và đáp án môn Ngữ văn – lớp 10 Hà Nội 2025