Môn Ngữ văn
Ngày 6/6/2025
Các thí sinh tại tỉnh Long An chính thức bước vào môn thi Ngữ văn – môn đầu tiên trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025–2026. Với thời gian làm bài 120 phút, đề thi năm nay được đánh giá là bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, có cấu trúc quen thuộc, vừa sức nhưng vẫn đảm bảo tính phân loại tốt.
Phần đọc hiểu trích từ một đoạn thơ giàu hình ảnh, cảm xúc, xoay quanh chủ đề bình dị về cuộc sống và tình cảm con người. Các câu hỏi được xây dựng theo tiến trình từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng, tạo điều kiện để học sinh thể hiện khả năng cảm thụ văn bản và tư duy logic.
Phần làm văn gồm hai câu hỏi: đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 200 chữ) yêu cầu thí sinh bày tỏ suy nghĩ về một vấn đề gần gũi với học sinh – như tinh thần vượt khó, lòng nhân ái hay sự trưởng thành; câu thứ hai là nghị luận văn học, yêu cầu phân tích một đoạn trích trong tác phẩm quen thuộc, thể hiện năng lực cảm nhận và kỹ năng trình bày lập luận văn chương.


Môn Tiếng anh
Ngày 6/6/2025
Hơn 11.000 thí sinh tỉnh Long An bước vào môn thi Tiếng Anh – môn thi kéo dài 60 phút trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025–2026. Đề thi được xây dựng dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, bao gồm các phần kiểm tra phát âm-trọng âm, từ vựng – ngữ pháp, đọc hiểu và kỹ năng viết ngắn.
Đề bắt đầu bằng phần nhận dạng âm và trọng âm đơn giản, nhẹ nhàng giúp học sinh “nhập đề”. Phần từ vựng – ngữ pháp kiểm tra đa dạng cấu trúc: từ cụm động từ, câu điều kiện đến sự hòa hợp giữa các thành tố câu. Đặc biệt, phần đọc hiểu có các đoạn văn gần gũi về đời sống học sinh và bối cảnh xã hội, yêu cầu thí sinh xác định ý chính, chi tiết và rút ra suy luận phù hợp.




Môn Toán
Sáng ngày 7/6/2025
Hơn 11.000 thí sinh tại tỉnh Long An đã tham gia môn thi Toán – môn thi cuối cùng trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025–2026. Với thời gian làm bài 120 phút, đề thi Toán được Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh thiết kế đa dạng, cân bằng và bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Đề thi gồm những câu hỏi quen thuộc như vẽ đồ thị hàm số, giải phương trình và hệ phương trình tự luận, kết hợp cùng các bài toán thực tế đặt trong bối cảnh cuộc sống tỉnh nhà như tính toán diện tích, xác suất, thống kê. Phần hình học phẳng tập trung vào chứng minh và tính toán cụ thể – tạo điều kiện phân hóa học lực giữa học sinh trung bình và khá giỏi.

