Môn Tiếng anh
Chiều 6/6/2025
Đây là môn thi bắt buộc, được tổ chức theo hình thức kết hợp trắc nghiệm và tự luận, với thời gian làm bài 90 phút. Đề thi năm nay được thiết kế theo định hướng của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, tập trung đánh giá năng lực ngôn ngữ, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn và kỹ năng giao tiếp của học sinh.
Cấu trúc đề thi gồm 4 phần chính:
-
Ngữ âm (1,0 điểm): Kiểm tra cách phát âm các nguyên âm và phụ âm cơ bản, cũng như cách đặt dấu nhấn từ cho đúng.
-
Từ vựng, ngữ pháp và giao tiếp (3,0 điểm): Đánh giá kiến thức về từ vựng, ngữ pháp và khả năng hiểu và đáp lại các tình huống đơn giản trong giao tiếp thực tế.
-
Đọc hiểu (3,0 điểm): Gồm hai phần: đọc và điền từ vào chỗ trống trong một văn bản ngắn; đọc hiểu và trả lời câu hỏi dựa trên một đoạn văn bản dài khoảng 180–200 từ.
-
Viết (3,0 điểm): Yêu cầu học sinh viết đúng hình thức từ để hoàn thành câu có nghĩa phù hợp; viết câu đơn giản dựa trên thông tin cho sẵn; viết câu sử dụng cấu trúc ngữ pháp kết hợp từ.




Đáp án đề thi Tiếng Anh

Nhận định về đề thi môn Tiếng Anh
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm 2025 tại TP.HCM: Đổi mới nhẹ nhàng, bám sát thực tiễn.
Năm 2025 là năm đầu tiên thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, đề thi cũng có những điều chỉnh khi không chỉ kiểm tra kiến thức ngôn ngữ cơ bản mà còn hướng tới đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh trong các bối cảnh thực tiễn. Tính thực tiễn, khả năng phân loại, và độ khó của đề cũng được cân đối hợp lý, khá nhẹ nhàng, đảm bảo tính kế thừa nhưng cũng thể hiện bước chuyển cần thiết trong giai đoạn đầu triển khai chương trình mới.
- Về cấu trúc và phạm vi kiến thức: Đề thi giữ nguyên số lượng 40 câu hỏi trong thời gian làm bài 90 phút, kết hợp trắc nghiệm và tự luận, bám sát kiến thức theo khung Chương trình Tiếng Anh THCS với định hướng giao tiếp, ứng dụng thực tế.
- Nội dung đề thi: Đề thi bao gồm 7 dạng bài:
- Ngữ âm: Kiểm tra cách phát âm của nguyên âm, phụ âm, trọng âm từ
- Hoàn thành câu: Kiểm tra từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp: cụm động từ; giới từ; liên từ; thì động từ; đại từ quan hệ; tình huống giao tiếp hàng ngày
- Nhận diện biển hiệu: Kiểm tra khả năng hiểu nhanh – đúng – ngắn; học sinh phải xác định đúng ý nghĩa của biển hiệu, thông báo, hoặc nhãn dán thường gặp trong đời sống: biển báo trong siêu thị, thư viện, công viên, trường học, nhà ga, v.v.
- Đọc hiểu với yêu cầu điền từ và trả lời câu hỏi: Đánh giá toàn diện các kỹ năng đọc: Nhận biết – Hiểu – Suy luận – Vận dụng từ vựng. Ngữ liệu là văn bản thông tin ngắn: viết thư; lợi ích của việc chơi thể thao; dễ kết nối với trải nghiệm học sinh.
- Viết dạng đúng của từ: Kiểm tra vốn từ vựng theo từ loại, nhận diện cấu trúc câu (vị trí của từ cần điền), hiểu biết ngữ pháp liên quan.
- Viết cụm từ theo thông tin tra cứu từ điển – Dạng bài mới, phát triển năng lực ngôn ngữ thực hành: Kiểm tra đọc hiểu mô hình từ điển; hiểu định nghĩa; chuyển hoá thông tin; vận dụng vốn từ và diễn đạt. Dạng bài này không chỉ đánh giá năng lực ngôn ngữ một cách sâu sắc mà còn giúp học sinh hình thành kỹ năng học tập tự chủ, phù hợp với định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
- Viết lại câu: Dạng bài quen thuộc, yêu cầu giữ nguyên nghĩa ban đầu nhưng thay đổi cấu trúc sử dụng các cấu trúc câu ngữ pháp trong chương trình học.
- Độ khó của đề thi
Đề thi đảm bảo tỉ lệ các câu hỏi nhận biết – thông hiểu – vận dụng phù hợp với mặt bằng chung của học sinh lớp 9, đặc biệt là trong năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT 2018 nhưng có tính phân loại học sinh thông qua: các câu hỏi mang tính suy luận nhẹ trong phần đọc hiểu True/False và trả lời ngắn; dạng viết dạng đúng của từ, viết lại câu đòi hỏi nắm chắc kiến thức ngữ pháp. Đặc biệt, câu 35–36 với nhiệm vụ viết cụm từ từ thông tin định nghĩa trong từ điển là dạng câu hỏi mới yêu cầu học sinh phải thật sự hiểu và có khả năng vận dụng.
Nhìn chung đề thi không tạo áp lực quá lớn, nhưng vẫn giúp tách bạch rõ ràng giữa thí sinh chỉ nắm kiến thức cơ bản và thí sinh có khả năng ngôn ngữ tốt, biết tư duy độc lập. Đây là bước chuyển không quá đột ngột, theo hướng thực chất, bám sát mục tiêu của chương trình mới là “học để dùng” thay vì chỉ “học để thi”. Với đề thi này, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm số cao.
Nguồn: Hệ thống giáo dục HOCMAI