Thi vào 10: Khi cầm đàn trở thành “mục tiêu” học đường – Mỗi học sinh Hà Nội tốt nghiệp phải biết chơi ít nhất một loại nhạc cụ
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2024–2025 và triển khai nhiệm vụ năm học mới, ngành Giáo dục Hà Nội vừa đặt ra mốc chỉ tiêu mới: mỗi học sinh khi tốt nghiệp phổ thông phải biết chơi được ít nhất một loại nhạc cụ. Đây là bước tiến rõ rệt nhằm phát triển năng khiếu nghệ thuật theo hướng giáo dục toàn diện.
Lộ trình toàn diện - NẮM CHẮC NỀN TẢNG - TỔNG ÔN TOÀN DIỆN - LUYỆN ĐỀ CHUYÊN SÂU
ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỌC - PHÙ HỢP VỚI MỌI NHU CẦU
TOP THẦY CÔ DANH TIẾNG, GIÀU KINH NGHIỆM
Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình học tập
Mục lục
Bảng các tiêu chí nổi bật trong giáo dục Hà Nội 2025–2026
| Tiêu chí | Mục tiêu/Chỉ tiêu nổi bật |
|---|---|
| Tỷ lệ tốt nghiệp THPT | 99,75% |
| Số trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp | 200 trường (tăng 24 trường so với năm trước) |
| Thủ khoa đạt điểm tuyệt đối (30/30) | 3 em |
| Môn Tiếng Anh – điểm trung bình toàn thành phố | Cao nhất cả nước |
| Số điểm 10 – môn thi THPT | 1.583 điểm 10 |
| Tỷ lệ vào lớp 10 công lập | Xấp xỉ 70% với việc thành lập thêm 2 trường mới |
| Trường học đạt chuẩn quốc gia | 80% trong tổng gần 3.000 trường trên địa bàn |
| Mục tiêu năng khiếu nghệ thuật | Mỗi học sinh tốt nghiệp biết chơi ít nhất 1 nhạc cụ |
| Mục tiêu ngoại ngữ | Biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học |
Tổng kết & lời khuyên cho phụ huynh và học sinh
Hà Nội đang nỗ lực thay đổi mạnh mẽ diện mạo giáo dục bằng cách khẳng định vai trò của nghệ thuật — không còn là “phụ”, mà là một phần quan trọng trong định hướng toàn diện. Việc học sinh biết chơi một nhạc cụ sẽ giúp phát triển cảm xúc, tính sáng tạo và phẩm chất con người.
Lưu ý cho phụ huynh và học sinh:
- Nếu nhà trường có chương trình học thêm hoặc ngoại khoá âm nhạc, nên đăng ký cho con tham gia để tiếp cận nghệ thuật sớm.
- Nên chọn nhạc cụ phù hợp khả năng và sở thích của con (guitar, piano, sáo…), bắt đầu từ những bước cơ bản để kiên trì học lâu dài.
- Không chỉ dừng ở việc “biết chơi”, hãy hướng tới việc phát triển đam mê – giúp con bồi dưỡng cảm xúc, chia sẻ, biểu đạt và càng trở nên toàn diện hơn.
- Hãy xem âm nhạc là năng lượng tích cực, bổ sung tinh thần cho con trong suốt hành trình học tập — bản hòa cá nhân nào cũng xứng đáng được vang lên.
Khi giáo dục không chỉ dạy kiến thức, mà còn biết đánh thức cảm xúc – học sinh sẽ trưởng thành từ cả tri thức lẫn tâm hồn.

