Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | December 4, 2025

Scroll to top

Top

Thi vào 10: Mục tiêu 20 năm: Biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Mục tiêu của đề án là biến tiếng Anh không chỉ là môn ngoại ngữ học thêm, mà trở thành phương tiện giảng dạy, giao tiếp, quản lý và học tập trong hệ thống giáo dục.

HM10 2025 - GIẢI PHÁP LUYỆN THI TOÀN DIỆN
NẮM CHẮC KIẾN THỨC - KHÔNG LO BIẾN DỘNG ĐỀ THI
  • Lộ trình toàn diện - NẮM CHẮC NỀN TẢNG - TỔNG ÔN TOÀN DIỆN - LUYỆN ĐỀ CHUYÊN SÂU
  • ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỌC - PHÙ HỢP VỚI MỌI NHU CẦU
  • TOP THẦY CÔ DANH TIẾNG, GIÀU KINH NGHIỆM
  • Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình học tập
Ưu đãi đặt chỗ sớm - Giảm đến 45%! Áp dụng cho PHHS đăng ký trong tháng này!

Bảng số liệu về đề án tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Tiêu chí Con số / nội dung
Số cơ sở giáo dục tham gia dự kiến gần 50.000 trường học
Số học sinh, sinh viên trong hệ thống giáo dục khoảng 30 triệu người
Số giáo viên, cán bộ tham gia khoảng 1 triệu người
Số giáo viên tiếng Anh cần bổ sung khoảng 22.000 người (gồm mầm non & tiểu học)
Trong đó: giáo viên tiếng Anh mầm non bổ sung khoảng 12.000 người
Trong đó: giáo viên tiếng Anh tiểu học bổ sung khoảng 10.000 người
Số giáo viên cần được bồi dưỡng dạy bằng tiếng Anh đến năm 2030 ít nhất 200.000 người
Lộ trình thực hiện theo 3 giai đoạn: 2025-2030 / 2030-2040 / 2040-2045
Yêu cầu năng lực giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học & THCS: trình độ tương đương B2; cấp trung học phổ thông: tương đương C1
Tình trạng hiện tại tổng số giáo viên mầm non và phổ thông > 1,05 triệu; số giáo viên tiếng Anh hiện có khoảng 30.000 người

Tổng kết & lời khuyên cho phụ huynh & học sinh

Việc hoạch định tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học trong vòng 20 năm tới là tham vọng lớn, đòi hỏi nguồn lực, lộ trình và quyết tâm lâu dài. Nếu thành công, tiếng Anh sẽ không chỉ là môn học mà trở thành công cụ chính trong nhiều môn học, phương tiện giao tiếp và học thuật — góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế và cạnh tranh của thế hệ trẻ.

Lời khuyên cho phụ huynh: Hãy chuẩn bị tâm thế để đồng hành cùng con với lộ trình dài. Nếu con còn nhỏ, đừng quá áp đặt học tiếng Anh từ sớm mà hãy xây nền tiếng Việt vững vàng trước. Khi con bước vào cấp tiểu học — trung học, cần hỗ trợ việc học tiếng Anh như kỹ năng, giao tiếp thực tế chứ không chỉ học để thi. Cân nhắc đầu tư cho con những nơi có môi trường ngoại ngữ tốt (trường song ngữ, trung tâm có uy tín), nhưng đừng vì “trường tốt” mà bỏ qua yếu tố phù hợp năng lực, sức học và sự thoải mái của con.

Lời khuyên cho học sinh: Khi biết rõ đề án này, bạn nên chủ động nâng cao trình độ tiếng Anh, từ nền tảng ngữ pháp, từ vựng đến kỹ năng nghe, nói và đọc — để khi tiếng Anh được sử dụng rộng rãi hơn trong học tập, bạn không bị ngợp. Ngoài ra, tìm các cơ hội giao tiếp thực tế (câu lạc bộ, giao lưu quốc tế) để kỹ năng phát triển tự nhiên. Nhưng cũng đừng quên các môn học nền tảng khác — nếu tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, khả năng hiểu bản chất môn học vẫn rất quan trọng.

Tin tức mới nhất