Chuyên ngành Marketing - Đại học Kinh Tế – Luật – Đại Học Quốc Gia TPHCM
Review ngành Marketing trường Đại học Kinh tế – Luật (UEL): Cơ hội nghề nghiệp “bứt phá”
Hiện nay, lĩnh vực Marketing tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, một chiến lược marketing hiệu quả sẽ mang đến thành công ngoài mong đợi cho tổ chức, doanh nghiệp. Giờ đây ngành Marketing cũng được rất nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu và theo học. Vậy ngành học này có gì hot? Cơ hội việc làm có tốt không? Hãy cùng tìm hiểu về ngành Marketing tại UEL trong bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ ràng hơn về ngành học này nhé!
Mục lục
1. Ngành Marketing là gì?
Mã ngành: 7340115
Marketing là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bởi đây là cầu nối giữa doanh nghiệp và nguồn khách hàng mục tiêu. Marketing bao gồm tất cả các hoạt động nhằm thu hút khách hàng đến với thương hiệu của doanh nghiệp và duy trì mối quan hệ của họ với doanh nghiệp bằng cách đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ nhưng vẫn đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh.
Ngành Marketing chính là ngành đào tạo các kiến thức về Marketing, bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, quảng bá thương hiệu, định giá sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, tổ chức sự kiện…
Ở chương trình giảng dạy tại các trường đại học, Marketing bao gồm 5 chuyên ngành sau: Marketing Thương mại; Truyền thông Marketing; Quản trị Marketing; Quảng cáo; Quản trị Thương hiệu.
2. Học ngành Marketing tại UEL như thế nào?
Thời gian đào tạo ngành Marketing tiêu chuẩn tại UEL là 4 năm, được chia làm 8 học kỳ. Tuy nhiên, sinh viên có thể học tối đa trong 6 năm hoặc học vượt nếu hoàn thành các môn tiên quyết.
Khối lượng kiến thức đào tạo toàn khóa của ngành Marketing là 130 tín chỉ (chưa kể đến 20 tín chỉ ngoại ngữ, 8 tín chỉ giáo dục quốc phòng và 5 tín chỉ giáo dục thể chất): trong đó khối kiến thức giáo dục cơ bản là 36 tín chỉ, khối kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành là 84 tín chỉ (gồm 32 tín chỉ kiến thức cơ sở ngành, 52 tín chỉ kiến thức chuyên ngành) và 10 tín chỉ thực tập cuối khóa cùng với khóa luận tốt nghiệp hoặc các học phần chuyên đề.
Cụ thể, bạn có thể tham khảo khung chương trình đào tạo của ngành Marketing tại UEL trong bảng dưới đây:
Chương trình đào tạo ngành Marketing của UEL
Bên cạnh chương trình đào tạo chuẩn, tại UEL còn có chương trình đào tạo ngành Marketing chất lượng cao và chất lượng cao bằng tiếng Anh với nhiều lợi thế dành cho sinh viên khi theo học, cụ thể như:
- – Sinh viên được tiếp cận chương trình học tiên tiến với nội dung chuyên sâu và nâng cao theo định hướng nghiên cứu gắn liền với thực tiễn;
- – Sinh viên được nâng cao khả năng tiếng Anh thông qua môi trường học tập và giảng dạy sử dụng bằng tiếng Anh;
- – Sinh viên được tiếp cận với phương pháp giảng dạy và học tập hiện đại, lấy người học làm trung tâm, giúp người học hoàn thiện các kỹ năng phát triển bản thân;
- – Sinh viên được tiếp cận với chương trình đào tạo được thiết kế rất linh hoạt, tạo sự chủ động cho sinh viên trong việc học vượt, học ngành chính, ngành phụ và học song ngành;
- – Sinh viên được củng cố các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp thông qua các chương trình kiến tập, thực tập, tham quan tại các công ty, doanh nghiệp hàng đầu ở cả trong và ngoài nước;
- – Sinh viên được thường xuyên giao lưu, tiếp xúc với các nhà quản trị xuất sắc, các doanh nhân tiêu biểu, các nhà tuyển dụng hàng đầu và các cựu sinh viên thành đạt;
- – Sinh viên được học tập và sinh hoạt trong khu đô thị Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô đầu tư hiện đại bậc nhất tại Việt Nam và trong khu vực;
- – Sinh viên được cung cấp nguồn học bổng đa dạng, được trao đổi với sinh viên quốc tế và có cơ hội được đi du học tại các trường đại học hàng đầu trên thế giới.
- – Ngoài ra, sinh viên còn được tham gia các chương trình liên kết quốc tế, chuyển tiếp sang học tại các trường Đại học đối tác của UEL ởMỹ, Pháp, Anh, Úc…
Đối với chương trình chất lượng cao bằng tiếng Anh, ngoài các lợi thế kể trên, sinh viên còn có một số ưu thế riêng như:
- – Sinh viên được giảng dạy và học tập trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh;
- – Sinh viên được đào tạo tăng cường cả tiếng Anh cơ bản và tiếng Anh học thuật;
- – Được tích hợp các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế: CFAB, CMA, CFA;
- – Sinh viên còn có cơ hội được đi thực tập tại các tập đoàn quốc tế và các công ty đa quốc gia.
3. Điểm chuẩn ngành Marketing của UEL
Trường | Chuyên ngành | Ngành | 2023 | 2022 | 2021 | ||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Đại học Kinh Tế – Luật – Đại Học Quốc Gia TPHCM | Marketing | Marketing | 865 | 818 | 866 | 26.64 | 917 | 881 | 837 | 27.35 | 26.85 | 26.3 | 27.55 | 27.3 | 26.7 |
Ghi chú | Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM | tiếng Anh; Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM | Digital Marketing; Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM | Tốt nghiệp THPT | CLC | CLC bằng tiếng Anh | CLC | CLC bằng Tiếng Anh | Điểm thi TN THPT | Điểm thi TN THPT | Điểm thi TN THPT |
4. Cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Marketing tại UEL
Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing tại UEL sẽ có cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng và gần như không giới hạn. Với nền tảng kiến thức và các kỹ năng vững chắc về lĩnh vực marketing được đào tạo trong quá trình học, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tự tin đảm nhận nhiều vị trí công việc trong các công ty, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần, các công sở của Nhà nước, các tổ chức tư vấn về Marketing, các viện nghiên cứu và các trường đại học. Cụ thể định hướng nghề nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing tại UEL được chia làm 3 nhóm sau:
Nhóm 1: Đối với nhóm sinh viên mới tốt nghiệp có thể làm trợ lý quản lý hoặc chuyên viên ở bộ phận Marketing hoặc các bộ phận khác có liên quan đến hoạt động Marketing tại các công ty, doanh nghiệp hoạt động chính trong ngành Marketing, hoặc trong các công ty, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, cụ thể là:
- – Làm việc trong lĩnh vực quản trị chiến lược và quản trị thương hiệu (Strategic Marketing & Brand Management) với các vị trí trợ lý hoặc chuyên viên phụ trách các hoạt động quản trị chiến lược Marketing, chiến lược sản phẩm, quản trị thương hiệu.
- – Làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng và quảng cáo (Public Relations & Advertising) tại các công ty quảng cáo, công ty truyền thông, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động quảng cáo như báo chí, truyền hình.
- – Làm việc trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc khách hàng (Customer Services) với các vị trí như chuyên viên phụ trách chăm sóc khách hàng, đề ra các chiến lược để làm hài lòng khách hàng (Assistant Customer Relationship Manager, Customer Relationship Executive,…), hay quản lý ngân hàng khách hàng (CRM).
- – Làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển thị trường (Research & Development) tại các bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm của các công ty, doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn phát triển thị trường (Marketing Research Supervisor, Market Analyst…).
- – Làm việc trong lĩnh vực quản lý kênh phân phối (Supply Chain & Distribution) tại các bộ phận quản trị chuỗi cung ứng của các siêu thị, các cơ sở sản xuất, trung tâm chế xuất, các công ty, doanh nghiệp.
- – Làm việc trong lĩnh vực bán hàng (Sales) tại bộ phận bán hàng của các công ty, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
- – Sau 2 năm làm việc, với trải nghiệm thực tế và kiến thức vững chắc về Marketing được được đào tạo ở UEL, sinh viên sẽ nhanh chóng được đảm nhận các vị trí quan trọng như: trợ lý giám đốc Marketing, quản lý thương hiệu, quản lý thương hiệu sản phẩm, quản lý nhóm thương hiệu sản phẩm hoặc quản lý một mảng hoạt động Marketing.
Nhóm 2: Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Marketing tại UEL cũng có phát triển nghề nghiệp theo một số định hướng sau:
- – Nếu có đủ khả năng tự, sinh viên có thể tự khởi nghiệp kinh doanh từ những dự án nhỏ và phát triển doanh nghiệp của riêng mình, đặc biệt là trong các lĩnh vực như: Marketing kỹ thuật số, viết bài PR, nghiên cứu thị trường, thiết kế nhận dạng thương hiệu,…
- – Sinh viên có thể học thêm các kiến thức về giảng dạy và trở thành các giảng viên tại các trường đại học; hoặc làm nghiên cứu viên tại các trung tâm nghiên cứu; hoặc làm trợ giảng và tham gia học tập nâng cao trình độ tại các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế.
Nhóm 3: Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tiếp tục học tập các khóa chuyên sâu về một kỹ năng hay kiến thức về Marketing; hoặc học lên các bậc cao hơn trong lĩnh vực Marketing; hoặc học chuyên sâu về một môn học thuộc lĩnh vực kinh tế hay quản trị kinh doanh.
Hiện nay, Marketing đang là một ngành học hot và có tương lai nghề nghiệp rộng mở. Vì vậy, qua những thông tin được cung cấp trong bài viết “Review ngành Marketing trường Đại học Kinh tế – Luật (UEL): Cơ hội nghề nghiệp “bứt phá”, bạn hãy cân nhắc kỹ càng để đưa ra lựa chọn ngành nghề tương lai đúng đắn và phù hợp với bản thân mình nhé!
- Review trường Đại học Kinh tế – Luật (UEL): Cứ đi học là có “bồ”
- “Tất tần tật” về ngành Marketing – “Sức hấp dẫn không thể chối từ” với Gen Z
- Marketing - Đại Học Hà Nội
- Marketing - Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
- Quản trị du lịch và lữ hành - Đại học Kinh Tế – Luật – Đại Học Quốc Gia TPHCM
- Thương mại điện tử - Đại học Kinh Tế – Luật – Đại Học Quốc Gia TPHCM