Chuyên ngành Quan hệ công chúng - Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
Review ngành Quan hệ công chúng trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU): Ngành học “hot” thu nhập cực cao
Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp đều muốn xây dựng cho đơn vị của mình một đội ngũ quan hệ công chúng chuyên nghiệp, do đó nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành này rất cao. Để đáp ứng nhu cầu này, đã có rất nhiều trường đại học có chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng, trong đó NEU có chất lượng đào tạo rất tốt. Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ngành học siêu “hot” này tại NEU nhé!
Mục lục
1. Ngành Quan hệ công chúng là gì?
Mã ngành: 7320108
Quan hệ công chúng (Public Relations – được gọi tắt là PR) là việc chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để xây dựng và gìn giữ hình ảnh tích cực của một cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp. Đây được coi là phương tiện rất quan trọng và tạo nên hiệu quả hàng đầu trong việc xây dựng thương hiệu của các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Quan hệ công chúng sẽ giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp củng cố địa vị, tạo dựng uy tín, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình đối với mọi người trong xã hội, cộng đồng.
Ngành Quan hệ công chúng là ngành học chuyên đào tạo về việc tạo lập kế hoạch, duy trì và phát triển các mối quan hệ hai chiều giữa doanh nghiệp, tổ chức với khách hàng và công chúng để tạo nên sự hiểu biết cũng như ủng hộ của khách hàng và công chúng đối với tổ chức, doanh nghiệp đó, đồng thời khẳng định thương hiệu, tên tuổi của doanh nghiệp mình.
Hiện nay, có rất nhiều người thường xuyên bị nhầm lẫn Quan hệ công chúng (PR) với Quảng cáo. Hai lĩnh vực này hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể phân biệt đơn giản hai lĩnh vực này như sau: Quảng cáo là cách mà một tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa/dịch vụ đến khách hàng hoặc ý tưởng sản phẩm tới khách hàng tiềm năng. Mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ có thể có nhiều sản phẩm hàng hóa/dịch vụ nên sẽ có nhiều chương trình quảng cáo khác nhau. Trong khi đó, Quan hệ công chúng là cách mà tổ chức, doanh nghiệp đó quảng bá, quản lý hình ảnh, thương hiệu của mình trong mắt khách hàng và công chúng.
2. Học ngành Quan hệ công chúng tại NEU như thế nào?
Chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng tại NEU có thời gian đào tạo là 4 năm, mỗi năm có 2 học kỳ chính và 1 học kỳ phụ (học kỳ hè).
Khối lượng kiến thức đào tạo là 128 tín chỉ: khối kiến thức giáo dục đại cương là 43 tín chỉ, khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp là 85 tín chỉ (trong đó có 18 tín chỉ kiến thức chuyên sâu và 10 tín chỉ chuyên đề thực tập).
Theo học ngành này tại NEU, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản về quản lý, xã hội – nhân văn, kinh tế và kinh doanh, marketing và truyền thông; kiến thức chuyên sâu về nghiên cứu, quản trị trong lĩnh vực PR, soạn thảo trong PR, hoạch định công cụ, phương tiện truyền thông và PR, đánh giá hiệu quả PR.
Ngoài ra, sinh viên còn được rèn luyện các kỹ năng phục vụ công việc sau này như kỹ năng quản lý, kỹ năng sáng tạo và thực hành nghề nghiệp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giải quyết vấn đề, nắm vững các kỹ năng giao tiếp trong PR, kỹ năng làm việc theo nhóm và nhiều kỹ năng mềm cần thiết khác.
Cụ thể chương trình đào tạo của ngành này như sau:
Chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng của NEU
3. Điểm chuẩn ngành Quan hệ công chúng của NEU
Trường | Chuyên ngành | Ngành | 2023 | 2022 | 2021 | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
Đại Học Kinh Tế Quốc Dân | Quan hệ công chúng | Quan hệ công chúng | 22.3 | 27.2 | 22.45 | 28.6 | 28.1 |
Ghi chú | Đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội; Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội; Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM | Tốt nghiệp THPT | TN THPT | Điểm thi TN THPT |
4. Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Quan hệ công chúng sau khi tốt nghiệp NEU là gì?
Tại Việt Nam, Quan hệ công chúng một ngành học khá mới mẻ nên nguồn nhân lực của ngành này chưa có nhiều. Trong khi đó ở thị trường nước ta hiện nay đang có hơn 7000 công ty quảng cáo, cần ít nhất lượng 70000 nhân sự để đáp ứng nhu cầu cho ngành. Chính vì vậy mà cơ hội việc làm của sinh viên ngành này rất đa dạng. Hơn nữa, mức lương của ngành này luôn xếp vào “top cao” so với các ngành nghề khác.
Cụ thể, sau khi tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng tại NEU, bạn sẽ có khả năng đảm nhận các việc tại các tổng công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, tổ chức xã hội, cơ quan quản lý nhà nước, quỹ đầu tư, tổ chức tài chính – ngân hàng… với các chức danh sau:
– Chuyên gia quan hệ với các hệ thống truyền thông;
– Cán bộ hoạch định chiến lược về quan hệ công chúng;
– Chuyên gia về thông tin công cộng, chuyên gia truyền thông nội bộ và đối ngoại;
– Chuyên viên gây quỹ, phát triển cộng đồng;
– Nếu có đủ năng lực và kinh nghiệm, bạn có thể trở thành giám đốc truyền thông quan hệ công chúng;
– Giảng viên giảng dạy về ngành Quan hệ công chúng;
– Cán bộ nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo về kinh tế – xã hội, quản lý và quản trị kinh doanh.
Từ những thông tin trong bài viết “Review ngành Quan hệ công chúng trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU): Ngành học “hot” thu nhập cực cao” chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về ngành Quan hệ công chúng tại NEU. Nếu thực sự yêu thích ngành này thì hãy đăng ký nguyện vọng theo học tại NEU nhé.
- Review Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU): Ngôi trường danh giá và xuất sắc bậc nhất Việt Nam
- Truyền thông Marketing - Học Viện Báo Chí – Tuyên Truyền
- Quan hệ công chúng - Học Viện Báo Chí – Tuyên Truyền
- Quản lý tài nguyên và môi trường - Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
- Ngân hàng - Đại Học Kinh Tế Quốc Dân