Chuyên ngành Sư phạm Hóa học - Đại Học Sư Phạm TPHCM
Review ngành Sư phạm Hóa học trường Đại học Sư phạm TPHCM (HCMUE) – “1001” cơ hội việc làm cho các bạn trẻ đam mê Hoá
Ngành Sư phạm Hóa học là ngành học thú vị với cơ hội việc làm đa dạng được nhiều bạn trẻ quan tâm. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ngành sư phạm Hóa học, cụ thể là ngành Sư phạm Hoá học trường Đại học Sư phạm TPHCM nhé!
Mục lục
1. Giới thiệu về ngành Sư phạm Hóa học
Trước tiên, ta cần hiểu Hóa học là gì? Hóa học là ngành học nghiên cứu về thành phần, tính chất, cấu trúc, và sự thay đổi của vật chất, thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Hóa học nghiên cứu về các phản ứng và biến đổi hóa học giữa các thành phần như nguyên tố, hợp chất, nguyên tử.
Ngành Sư phạm Hóa học (tiếng Anh là Chemistry Teacher Education). Ngành học này đào tạo những cư nhân có đủ năng lực giảng dạy, nghiên cứu, giáo dục trong lĩnh vực hóa học tại các đơn vị giáo dục, các trung tâm nghiên cứu.
Ngành Sư phạm Hóa học tích hợp kiến thức về sư phạm và kiến thức về hóa học. Trong đó sinh viên phải nắm chắc kiến thức cơ bản về hóa học mới có thể sử dụng vào công tác giảng dạy.
2. Học ngành Sư phạm Hóa học tại trường Đại học Sư phạm TPHCM như thế nào?
Mục tiêu đào tạo ngành Sư phạm Hóa học tại trường Đại học Sư phạm TPHCM là đào tạo cử nhân Sư phạm Hóa học có đủ khả năng tham gia hoạt động giáo dục và giảng dạy trong lĩnh vực hóa học bậc phổ thông trung học, các trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; tham gia công tác tại các trung tâm nghiên cứu, nghiên cứu khoa học tại các viện.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Sư phạm Hoá học HCMUE sẽ được trang bị những phẩm chất, kiến thức và kỹ năng sau:
Về phẩm chất đạo đức: Có phẩm chất cơ bản của người giáo viên, yêu nghề, tận tâm với nghề, có tác phong mẫu mực của người giáo viên, có đạo đức tốt.
Về kiến thức: Có những kiến thức chung về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn; nắm vững các kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về hóa học ở trình độ đại học; hiểu và nắm vững các kiến thức về lý luận nghiệp vụ sư phạm; các yêu cầu đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy và học, kiểm tra đánh giá kết quả dạy học ở trường phổ thông.
Về kỹ năng: Có đủ tự tin ứng dụng nghiệp vụ sư phạm, vận dụng được những kiến thức về tâm lý, giáo dục học, phương pháp dạy học để giảng dạy tốt môn hóa học ở trường Trung học phổ thông. Có kỹ năng giao tiếp, đọc hiểu, truyền đạt, quản lý. Có kỹ năng tiến hành các thực nghiệm hóa học, các phương pháp nghiên cứu khoa học và có khả năng tư duy sáng tạo trong công tác.
Khung chương trình học của ngành Sư phạm Hoá học trường Đại học Sư phạm TPHCM như sau:
1. HỌC PHẦN CHUNG | |||
1 | Những nguyên lí cơ bản của Chủ nghĩa Mác –
Lênin |
9 | Tin học căn bản |
2 | Tư tưởng Hồ Chí Minh | 10 | Giáo dục thể chất 1 |
3 | Đường lối cách mạng của
Đảng Cộng sản Việt Nam |
11 | Giáo dục thể chất 2 |
4 | Pháp luật đại cương | 12 | Giáo dục thể chất 3 |
5 | Tâm lí học đại cương | 13 | Giáo dục quốc phòng –
Học phần I |
6 | Ngoại ngữ HP 1 | 14 | Giáo dục quốc phòng –
Học phần II |
7 | Ngoại ngữ HP 2 | 15 | Giáo dục quốc phòng –
Học phần III |
8 | Ngoại ngữ HP 3 | 16 | Giáo dục quốc phòng –
Học phần IV |
2. HỌC PHẦN CHUYÊN MÔN | |||
2.1. Cơ sở ngành | |||
1 | Phương pháp nghiên cứu khoa học trong giáo dục và hóa học | 5 | Vật lí học đại cương 2 |
2 | Toán học trong hóa học 1 | 6 | Hoá học đại cương 1 |
3 | Toán học trong hóa học 2 | 7 | Hoá học đại cương 2 |
4 | Vật lí học đại cương 1 | 8 | Thực hành hóa học đại
cương |
2.2. Chuyên ngành | |||
2.2.1. Bắt buộc | |||
1 | Hoá học vô cơ 1 | 12 | Cơ sở lí thuyết hoá học
hữu cơ |
2 | Hoá học vô cơ 2 | 13 | Thực hành hóa học hữu
cơ 1 |
3 | Thực hành hóa học vô cơ
1 |
14 | Hoá học phân tích 1 |
4 | Cơ sở lí thuyết hóa học vô
cơ |
15 | Hóa học phân tích 2 |
5 | Hoá lí 1 (Nhiệt động hóa
học + Động hóa học) |
16 | Một số phương pháp phân
tích hoá lí |
6 | Hóa lí 2 (Điện hóa- Hóa
keo) |
17 | Thực hành hóa học phân
tích |
7 | Thực hành Nhiệt – Động | 18 | Thực hành phân tích hóa
lí |
8 | Thực hành Điện- Keo | 19 | Hóa học công nghệ môi
trường |
9 | Cơ sở hoá học lượng tử | 20 | Thực hành hóa học công
nghệ môi trường |
10 | Hoá học hữu cơ 1 | 21 | Một số phương pháp phổ
ứng dụng vào hóa học |
11 | Hoá học hữu cơ 2 | ||
2.2.2. Các học phần tự chọn: không | |||
3. HỌC PHẦN NGHỀ NGHIỆP | |||
3.1. Học phần bắt buộc | |||
3.1.1. Học phần cơ sở chung | |||
1 | Nhập môn nghề giáo | 4 | Tâm lí học giáo dục |
2 | Giáo dục học đại cương | 5 | Giao tiếp sư phạm |
3 | Tổ chức hoạt động giáo
dục ở trường phổ thông |
||
3.1.2. Học phần nghề nghiệp chuyên ngành | |||
1 | Lí luận và phương pháp
dạy học hóa học 1 |
5 | Các phương pháp dạy
học hiệu quả |
2 | Lí luận và phương pháp dạy học hóa học 2 | 6 | Sử dụng thí nghiệm trong
dạy học hóa học ở trường phổ thông. |
3 | Phát triển chương trình
trong dạy học hóa học ở trường phổ thông |
7 | Ứng dụng ICT trong dạy
học hoá học |
4 | Kiểm tra đánh giá trong
dạy học hóa học ở trường phổ thông. |
||
3.1.3. Thực hành nghề nghiệp | |||
1 | Rèn luyện nghiệp vụ sư
phạm thường xuyên |
||
2 | Thực tập sư phạm 1 | ||
3 | Thực tập sư phạm 2 | ||
4. KHÓA LUẬN, TIỂU LUẬN NGHIÊN CỨU HOẶC HỌC PHẦN THAY THẾ | |||
Sinh viên chọn một trong ba hình thức sau:
– Hình thức 1: Thực hiện 1 khóa luận (6 tín chỉ) – Hình thức 2: Thực hiện 1 tiểu luận nghiên cứu (3 tín chỉ) và tích lũy thêm 1 học phần thay thế (3 tín chỉ) từ các học phần thay thế được phép tự chọn dưới đây – Hình thức 3: Tích lũy hai học phần thay thế với tổng thời lượng 6 tín chỉ từ các học phần thay thế được phép tự chọn dưới đây |
|||
1 | Hóa học vô cơ trong dạy
học hóa học ở trường THPT |
||
2 | Hóa học hữu cơ trong dạy học hóa học học ở trường
THPT |
||
3 | Hóa lí trong giảng dạy hóa học ở trường THPT |
3. Điểm chuẩn ngành Sư phạm Hóa học tại trường Đại học Sư phạm TPHCM
Trường | Chuyên ngành | Ngành | 2023 |
---|---|---|---|
Đại Học Sư Phạm TPHCM | Sư phạm Hóa học | Sư phạm Hóa học | 29.73 |
Ghi chú | Học bạ |
4. Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên học ngành Sư phạm Hóa học
Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên học ngành Sư phạm Hóa học hiện nay vô cùng đa dạng. Có thể kể đến như:
– Giảng dạy môn Hóa học và các lĩnh vực liên quan tại các trường THCS, THPT, các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp.
– Nghiên cứu về khoa học tự nhiên, hóa học, môi trường…tại các viện, các trung tâm nghiên cứu.
– Cán bộ, nhân viên tại những cơ quan, công ty, các cơ sở kinh doanh sản xuất về dược phẩm, mỹ phẩm và những ngành có ứng dụng hóa học để sản xuất.
Bên cạnh kiến thức chuyên môn, bạn cũng cần trau dồi các kỹ năng mềm để ứng dụng kiến thức một cách linh hoạt và triệt để. Từ đó, cơ hội việc làm cũng sẽ rộng mở hơn.
Với những thông tin trong bài viết trên đây chắc các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về ngành Sư phạm Hoá học, môi trường học Sư phạm Hoá tại HCMUE, cơ hội nghề nghiệp sau khi học xong ngành nghề này rồi. Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công trên con đường mà bạn đã lựa chọn.