Tuyển sinh 2025: 10 Trường đại học lớn tổ chức xét tuyển bằng kỳ thi V-SAT!
Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Hiện nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025. Có 6 trường đại học lớn ở TPHCM và 4 trường ở các tỉnh thành sẽ tổ chức xét tuyển năm 2025 bằng kỳ thi đánh giá đầu vào trên máy tính (V-SAT).
Tại khu vực TPHCM có 6 trường bao gồm: Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Tài chính – Marketing, Trường Đại học Mở TPHCM, Trường Đại học Luật TPHCM và Trường Đại học Văn Lang.
Tại khu vực miền Bắc gồm Đại học Thái Nguyên và Học viện Ngân hàng.
Tại khu vực miền Tây Nam Bộ gồm Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học Trà Vinh.
1, V-SAT là gì?
Thi đánh giá năng lực đầu vào trên máy tính là kì thi đánh giá đầu vào, do các trường đại học phối hợp với Trung tâm khảo thí quốc gia (Bộ GD&ĐT) tổ chức. Theo đó, trong mùa tuyển sinh năm nay, các trường đại học bắt đầu tổ chức các kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính để xét tuyển sinh viên đại học.
a, Đặc trưng của V-SAT
– Nội dung thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành, có tính phân loại cao.
– Ngân hàng câu hỏi thi (NHCHT) được xây dựng theo quy trình khoa học, áp dụng các lý thuyết và kỹ thuật hiện đại của khoa học đo lường và đánh giá trong giáo dục bảo đảm có độ tin cậy và độ giá trị.
– NHCHT có số lượng câu hỏi, số tiểu mục câu hỏi thi lớn bảo đảm khách quan và công bằng trong đánh giá.
– Kết quả bài thi cho phép báo cáo kết quả chẩn đoán từng cá nhân, cung cấp chi tiết điểm mạnh, điểm yếu của thí sinh để hỗ trợ chọn ngành học phù hợp.
– Hiệu quả trong việc tổ chức triển khai: Hình thức tổ chức thi trên máy tính ngoài ưu điểm tổ chức thi khách quan thì phương thức này còn rất hiệu quả trong khâu tổ chức thi và công bố kết quả, có thể tổ chức thi nhiều đợt tại nhiều địa điểm.
– Quy trình xây dựng NHCHT, quy trình tổ chức thi bảo đảm sự khách quan, bảo mật và hiệu quả. Quá trình tổ chức thi, tạo đề thi được thực hiện ngẫu nhiên qua hệ thống phần mềm, không có sự can thiệp của con người vào việc lựa chọn đề thi. Ngoài ra, quá trình tổ chức thi luôn có sự giám sát của thanh tra đơn vị, với sự phối hợp của công an PA03.
b, Nội dung, hình thức và thời gian thi
– Nội dung thi: Nội dung thi nằm trong Chương trình THPT (có tiếp cận, định hướng theo Chương trình GDPT 2018), chủ yếu là lớp 12 (khoảng 90% kiến thức thuộc chương trình lớp 12; khoảng 10% kiến thức thuộc chương trình lớp 10 và lớp 11).
– Môn thi: Tổ chức thi 07 môn thi độc lập, bao gồm: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí. Tùy vào mục đích sử dụng kết quả thi, thí sinh được đăng ký dự thi từ 1 đến 7 môn.
– Hình thức thi: Thi trắc nghiệm khách quan theo từng môn thi độc lập trên máy tính.
– Thời gian làm bài môn Toán là 90 phút, mỗi môn còn lại là 60 phút.
2. Các dạng câu hỏi trong bài thi
a, Dạng câu hỏi trắc nghiệm đúng, sai
Câu trắc nghiệm lựa chọn Đúng/Sai thường có định dạng ngoài phần để hỏi, loại câu hỏi này gồm ba cột, một cột là danh sách những câu hỏi và hai cột còn lại là các ô trống để thí sinh dựa vào hiểu biết của mình đưa ra quyết định chọn Đúng hoặc Sai.
Mỗi câu hỏi loại này thường xây dựng 4 – 5 phương án lựa chọn Đúng/Sai.
b. Dạng câu hỏi trắc nghiệm ghép hợp
Là câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn, ngoài phần để hỏi-phần dẫn, loại câu hỏi này gồm hai cột, một cột là danh sách những câu/ý hỏi và một cột là danh sách các câu trả lời. Dựa trên một hệ thức tiêu chuẩn nào đó định trước, thí sinh tìm cách ghép những câu hỏi của cột này với các câu trả lời ở cột còn lại sao cho phù hợp. Số câu trong hai cột có thể bằng nhau hoặc khác nhau.
Phần để hỏi thường được đặt ở cột bên trái, đánh thứ tự câu/ý hỏi bằng chữ số (1, 2, 3…); phần trả lời được đặt ở cột bên phải, đánh thứ tự bằng chữ cái latin (A, B, C…). Để đảm bảo độ giá trị của câu hỏi và giảm thiểu khả năng đoán mò của thí sinh, số lượng lựa chọn ở cột bên phải thường được thiết kế nhiều hơn, số lượng các câu hỏi ở cột bên trái.
c, Dạng câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn
Với câu trắc nghiệm trả lời ngắn, thí sinh được yêu cầu tìm ra câu trả lời của mình, thay vì lựa chọn câu trả lời từ các phương án cho sẵn. Câu trả lời có thể là một từ, một con số, một biểu tượng hoặc một cụm từ, hay cũng có thể là một câu trả lời đơn giản.
Loại câu trắc nghiệm này thường được sử dụng để kiểm tra việc ghi nhớ thông tin, sự kiện quan trọng hoặc những kiến thức, khái niệm cơ bản; kiểm tra kỹ năng thực hiện một nhiệm vụ; kiểm tra năng lực tư duy, suy luận logic; kiểm tra khả năng áp dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề liên quan.
3. Cấu trúc chung các môn thi và cách chấm điểm
Dạng câu hỏi
|
Số câu hỏi
|
Số tiểu mục câu hỏi
|
Điểm thô
|
Số câu hỏi theo cấp độ | |||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||
Đúng/ Sai | 15 | 60 (Mỗi câu có 4 tiểu mục) |
90 điểm (1,5 điểm /tiểu mục) |
5 | 5 | 3 | 2 |
Ghép hợp | 5 | 20 (Mỗi câu có 4 tiểu mục) |
30 điểm (1,5 điểm /tiểu mục) |
1 | 2 | 1 | 1 |
Trả lời ngắn | 5 | 5 (Không có tiểu mục) |
30 điểm | 2 | 1 | 1 | 1 |
Tổng số | 25 | 85 | 150 điểm | 8 | 8 | 5 | 4 |
– Cách chấm điểm: Các bài thi được tính điểm theo cả hai cách: điểm thô và điểm năng lực. Điểm thô của một thí sinh sẽ là tổng số điểm mà thí sinh đạt được dựa trên số tiểu mục câu hỏi trả lời đúng. Đối với dạng thức câu hỏi Đúng/Sai và Ghép hợp, mỗi câu hỏi có 4 tiểu mục câu hỏi; trả lời đúng mỗi tiểu mục sẽ được 1,5 điểm. Đối với câu hỏi trả lời ngắn, mỗi câu trả lời đúng được 6 điểm. Tổng điểm mỗi bài thi là 150 điểm.
Ở bài thi này, để đạt điểm tối đa, thí sinh phải trả lời đầy đủ và đúng 85 tiểu mục câu hỏi thi- đây là điểm khác biệt và cũng là ưu điểm của định dạng bài thi V-SAT. Khi mà số lượng các tiểu mục câu hỏi thi rất lớn, điều này sẽ làm hạn chế tối đa việc thí sinh “đánh lụi”, góp phần làm tăng độ tin cậy của Kỳ thi.
Xem thêm bài viết liên quan: