Tốt nghiệp THPT 2025: Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 – Bước đột phá khi không bám SGK, Tư duy thực tiễn giúp học sinh năng lực hơn
Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tạo dấu ấn rõ khi đa phần không còn “chép nguyên xi” từ sách giáo khoa nữa. Đề lần đầu đưa vào ngữ liệu ngoài SGK, tình huống thực tế, số liệu, bảng biểu… nhằm chuyển hướng từ kiểm tra kiến thức đơn thuần sang đánh giá đúng năng lực tư duy, sáng tạo và hiểu biết thực tiễn của học sinh.

CẬP NHẬT CHUYỂN ĐỔI TRONG ĐỀ THI
| Tiêu chí | Năm 2025 đổi mới |
|---|---|
| Nguồn ngữ liệu | 100 % không nằm trong SGK, sử dụng văn bản ngoài sách, số liệu, bảng thống kê |
| Phân hóa & tư duy | Nhiều câu hỏi phản ánh tư duy phản biện, vận dụng – tránh “học tủ” |
| Phản hồi ban đầu | Học sinh giỏi có cơ hội thể hiện; HS trung bình cần được hỗ trợ lộ trình hơn |
| Triết lý giáo dục | Học để hiểu – hiểu để làm – làm để phát triển năng lực, không chỉ học để thi |
| Quy trình đề thi | Thiết kế qua phản biện, thử nghiệm, kiểm định; cần đội ngũ ra đề chuyên sâu, công khai minh bạch định hướng |
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay lần đầu tiên ngữ liệu đề thi môn ngữ văn không trích từ sách giáo khoa

TỔNG KẾT & LỜI KHUYÊN CHO PHỤ HUYNH – HỌC SINH
Đòi hỏi năng lực tư duy, sáng tạo và hiểu biết thực tế trong đề thi 2025 là bước đi đúng hướng để xây dựng nền giáo dục phát triển năng lực theo tinh thần GDPT 2018. Tuy nhiên, cần có chính sách đồng bộ để hỗ trợ học sinh thích nghi và phát triển.
Phụ huynh nên:
- Ủng hộ con học theo cách hiểu sâu, không học tủ; chú trọng trao đổi các trường hợp thực tế, liên hệ bài học với đời sống.
- Theo dõi hướng dẫn định hướng ra đề, cấu trúc đề thi để phối hợp cùng nhà trường, giáo viên điều chỉnh phương pháp và nội dung học.
Học sinh cần:
- Luyện kỹ năng đọc hiểu ngữ liệu mới, phân tích số liệu, lịch sử văn bản; không chỉ học thuộc mà phải hiểu bản chất.
- Thực hành tư duy phản biện: đặt câu hỏi “tại sao?”, suy luận “đi tiếp như thế nào?”, viết mở, rõ lập luận và thuyết phục.
- Tìm tới các hoạt động thực hành, trải nghiệm xã hội, câu lạc bộ học thuật… để làm giàu vốn hiểu biết thực tế.
Kết luận:
Đề thi năm nay là cú “bẻ chữ” quan trọng – khởi đầu cho hành trình giáo dục tư duy, sáng tạo không còn bó buộc vào SGK. Các bên – Bộ GD‑ĐT, nhà trường, giáo viên, phụ huynh – cần có hướng dẫn bài bản và đồng loạt để đảm bảo cải cách không chỉ trên giấy mà thực sự thay đổi cách dạy – cách học và cách kiểm tra đánh giá.

