Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | July 12, 2024

Scroll to top

Top

NHÓM TÍNH CÁCH ENTP – Người nhìn xa (Trắc nghiệm MBTI)

1. Tổng quan về nhóm tính cách ENTP

ENTP là sự kết hợp của các cụm từ

– (E) Extroverted: Hướng ngoại

– (N) iNtuition: Giác quan

– (T) Thinking: Suy nghĩ

– (P) Perception: Linh hoạt

ENTP là nhóm tính cách chiếm từ 2% đến 5% dân số, tuy nhiên đa phần là nam. Các ENTP được đánh giá là những người hướng ngoại, nhiệt tình, linh hoạt và có tính cách độc lập. Đây là nhóm tính cách được ví như “những nhà phát minh” hay “người đàm phán”.

ENTP là nhóm tính cách có tinh thần tự chủ cao, họ có tinh thần kinh doanh, có tư duy quản lý công việc và cuộc sống theo cách nhìn nhận riêng của mình. Khác với nhóm ENTJ (Nhà điều hành), các ENTP không có khuynh hướng là nhà lãnh đạo, bởi tính cách thích tự do của ENTP sẽ bị hạn chế nhiều nếu họ trở thành một nhà điều hành.

Các ENTP có khả năng nhìn nhận được sự liên quan từ những thứ gần như không liên quan đến nhau nhờ vào sự linh hoạt của bản thân.  Nhờ vào sự can đảm khi thiết lập những kế hoạch hành động giúp họ có được những kết quả mà họ muốn, điều này giúp họ nhận ra được tiềm năng của bản thân trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

ENTP không phải là những người dễ sợ hãi, họ có thể làm bất cứ điều gì miễn sao cảm thấy bản thân độc lập và tự do. ENTP không thích những luật lệ đã được định sẵn, những thứ đó có thể coi là ác mộng kinh khủng của họ. 

Nếu là phụ nữ mang nhóm tính cách ENTP, họ có thể là những người không nữ tính, nhưng điều đó cũng không làm họ phải bận tâm. ENTP nữ có thể giải quyết mọi chuyện như những người đàn ông mạnh mẽ kèm theo những lập luận dí dỏm của bản thân.

Người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ENTP:

– Alexander Đại đế

– Thomas Edison: Nhà phát minh thiên tài

– Catherine the Great: Hoàng hậu của Nga

– Theodore Roosevelt: Tổng thống Hoa Kỳ

– Benjamin Franklin: Nhà phát minh và chính trị gia

– Voltaire: Nhà triết học, cố vấn của Frederick Đại đế

– Steve Wozniak: Đồng sáng lập Apple cùng với Steve Jobs

2. Nhóm tính cách ENTP trong cuộc sống

Các ENTP là những người hướng ngoại, có kỹ năng giao tiếp tốt, năng động và lanh lẹ. Với những thông tin mà họ nhận được từ mọi phía xung quanh, họ thích kết nối và khám phá. Với những ý tưởng độc đáo mà họ sáng tạo ra, họ có thể dành hàng giờ để giải thích cho mọi người chi tiết về chúng. 

ENTP không để bạn bè thấy được mặt tình cảm và nhạy cảm của bản thân, họ thường thể hiện là một người rất lý trí và vô cảm. Đôi khi họ thể hiện là một con người vui tính và nhiệt tình, tuy nhiên nếu bạn bè xung quanh cần một chỗ dựa tinh thần thì ENTP không phải là lựa chọn thích hợp. Nếu bạn bè gặp vấn đề, ENTP sẽ cho bạn những lời khuyên là những giải pháp logic hoàn hảo hợp lý và hoàn toàn bác bỏ những vấn đề liên quan đến tình cảm và cảm xúc.

Tóm lại, ENTP là nhóm tính cách có tinh thần lạc quan, thoải mái, họ có tầm ảnh hưởng với những người xung quanh, nhất là trong những cuộc tranh luận liên quan đến những ý niệm, giả thuyết. Họ thích những cuộc tranh luận nên có xu hướng khởi xướng chúng. Tuy nhiên đôi khi họ lơ là các mối quan hệ hê thiết nếu đang trong thời điểm cần tập chung vào một công việc khác.

2.1 Ưu điểm của nhóm tính cách ENTP trong cuộc sống

– Là người nhiệt tình, lạc quan được nhiều người quý mến

– Có khả năng giao tiếp tuyệt vời và kỹ năng thuyết phục cao

– Luôn nghĩ ra những ý tưởng và làm việc với kế hoạch cụ thể

– Hứng thú với việc phát triển và nâng cao các mối quan hệ của bản thân

– Giỏi kiếm tiền

– Là người linh hoạt, thoải mái và dễ dàng hòa nhập với tập thể

2.2 Nhược điểm của nhóm tính cách ENTP trong cuộc sống

– Thích lập kế hoạch nhưng có khuynh hướng đi lệch với kế hoạch ban đầu

– Không giỏi trong việc quản lý tiền bạc, kiếm được nhiều tiêu nhiều

– Bị thu hút bởi những cái mới

– Dễ dàng từ bỏ những mối quan hệ không có cơ hội phát triển lâu dài

– Dễ là tác nhân gây nên những tranh cãi vì bản thân thích tranh luận với người khác.

3. Nhóm tính cách ENTP trong công việc

Nhà bác học Thomas Edison thuộc nhóm tính cách ENTP

Các ENTP là những người thích giải quyết thách thức trong công việc dựa trên những giải pháp sáng tạo, từ đó đem lại hiệu quả tối ưu nhất có thể. Bởi vậy, các ENTP thích hợp làm việc trong những môi trường đòi hỏi sự thách thức về mặt trí tuệ và liên tục nâng cao kiến thức của bản thân. 

Nếu là một nhà lãnh đạo, ENTP có xu hướng khuyến khích nhân viên của mình làm việc độc lập và đưa ra những sáng kiến. Không giống những nhóm tính cách khác thích làm việc theo hướng logic với những kế hoạch cụ thể đã được lập trình sẵn, ENTP sẽ giới thiệu đến đội nhóm của mình những cách làm việc mới mẻ, đôi khi là không bình thường. Họ biết cách làm cho nhân viên của mình cảm thấy hứng thú với công việc và những sự thay đổi từ nó. Với cách làm việc có phần đặc biệt này, đôi khi họ hay gặp rắc rối tại nơi làm việc, bởi với một vấn đề, họ chỉ đưa ra những bức tranh toàn cảnh mà đôi khi quên đi những chi tiết quan trọng.

Nhìn chung, các ENTP là những người có tầm nhìn tốt và lối suy nghĩ sáng tạo. Nhưng không may tính cách này có phần khó khăn trong việc lãnh đạo những nhóm tính cách khác, nhất là những nhóm tính cách có xu hướng thích sự ổn định và chắc chắn trong công việc.

3.1 Ưu điểm của nhóm tính cách ENTP trong công việc

– Suy nghĩ nhanh nhạy: Những người thuộc nhóm tính cách ENTP thường nhanh chóng đưa ra được lập luận và ý phản biện nhanh nhạy trong các cuộc họp, cuộc thảo luận mà không phải mất quá nhiều thời gian suy nghĩ và nỗ lực.

– Thông thái: Thích tích lũy những kiến thức và học hỏi những điều mới là đặc trưng của các ENTP. Họ rất dễ thành công trong môi trường học tập, nhất là những nơi làm việc đề cao những giải pháp sáng tạo giúp họ phát huy hết khả năng của mình.

– Tràn đầy năng lượng: Nếu được làm những công việc kích thích khả năng sáng tạo của họ, các ENTP sẽ rất nhiệt tình và tràn đầy năng lượng. Nếu gặp khó khăn với công việc đó, họ không ngại ngồi hàng giờ để nghĩ ra giải pháp thú vị.

– Thích khởi xướng: Sáng tạo và táo bạo là những gì người khác dùng để hình dung về các ENTP. Họ thích khởi xướng những ý tưởng độc đáo với thái độ rất quyết liệt.

– Lôi cuốn: Nhớ sự thông minh và tính cách có thiên hướng nghệ thuật của mình, ENTP dễ dàng thu hút những người xung quanh.

3.2 Nhược điểm của nhóm tính cách ENTP trong công việc

– Thích tranh luận: Các ENTP xem các cuộc tranh luận như một liều thuốc rèn luyện tinh thần, bởi vậy họ luôn thích mỗi khi điều đó xảy ra. 

– Không tinh tế trong việc thấu hiểu cảm xúc: Đôi khi các ENTP gặp khó khăn trong việc thấu hiểu cảm xúc với người khác.

– Khó tập trung: Tâm trí của các ENTP luôn nảy sinh ra những ý tưởng thú vị, điều này đôi khi cũng ảnh hướng đến sự tập trung của họ.

– Không thích triển khai, thực hiện: Thích lên ý tưởng nhưng các ENTP không thích việc triển khai thực hiện và kiểm tra chi tiết. 

– Dễ chán nản: ENTP dễ hứng thú với công việc nhưng cũng dễ chán nản với nó.

3.3 Những công việc phù hợp với các ENTP

Là nhóm tính cách sở hữu rất nhiều năng lực tiềm tàng, ENTP sẽ hoàn thành rất tốt những công việc khiến họ cảm thấy hứng thú. Những công việc phù hợp với ENTP phần lớn là những công việc đem đến sự tự do cá nhân và khả năng tư duy sáng tạo cho họ. 

Nếu là một người thuộc nhóm tính cách ENTP và đang cần tìm những công việc phù hợp với bản thân, bạn có thể tham khảo một số công việc sau đây:

– Lĩnh vực kinh doanh, lãnh đạo: Giám đốc quảng cáo, quản lý kinh doanh, quản trị nhân sự, giám đốc sáng tạo…

– Lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế: Kiến trúc sư, diễn viên, nhiếp ảnh gia, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa

– Lĩnh vực khoa học kỹ thuật: Kỹ sư hàng không vũ trụ, nhà khoa học…

Tin tức mới nhất