Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Danh mục
x

huongnghiep.hocmai.vn | April 25, 2024

Scroll to top

Top

“Tất tần tật” về ngành Marketing – “Sức hấp dẫn không thể chối từ” với Gen Z

Marketing đang là ngôi sao sáng trong các ngành học hiện nay và được rất nhiều các thế hệ gen Z lựa chọn. Không hề khó để bắt gặp những chương trình quảng cáo, truyền thông trên TV, báo chí và đặc biệt là các kênh social online như Facebook, tiktok, instagram… Nhưng đó có phải là tất cả của Marketing chưa? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ từng “chân tơ kẽ tóc” của ngành siêu hot này, từ việc xác định MKT là gì, ngành MKT học những gì, học MKT có khó không, hay học xong MKT ra trường làm gì…. Cùng Học mãi khám phá ngay!

1. Marketing là gì?

Nếu hỏi marketing là gì thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới hình ảnh một người mang những sản phẩm đi chào bán, quảng bá hình ảnh, tiếp thị sản phẩm hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi.. Câu trả lời này có phần đúng nhưng chưa thể đủ để nói về ngành MKT. Vậy đâu mới là câu trả lời đúng?

GS.Philip Kotler – “cha đẻ” của Marketing hiện đại đã có định nghĩa về Marketing như sau: “Marketing là quá trình xây dựng nên mối quan hệ mật thiết với khách hàng, tạo ra các giá trị từ khách hàng để mang lại giá trị lợi ích cho tổ chức, doanh nghiệp từ những giá trị đó”.

2. Ngành Marketing sẽ học những gì?

Bạn sẽ được đào tạo để xây dựng một kế hoạch cho một chiến dịch Marketing hoàn chỉnh

Ở giai đoạn đầu tiên khi nhập môn Marketing, bạn sẽ được học những kiến thức căn bản, nền tảng nhất như: Marketing căn bản, hành vi khách hàng, quản trị học… Sau đó sẽ đi sâu hơn về các nội dung liên quan tới chuyên ngành hơn như tìm hiểu về 4Ps, 7Ps,… Tiếp theo đó các bạn sẽ được học cách Quản trị thương hiệu, Quản trị nhân lực trong MKT và cách để xây dựng một kế hoạch MKT…

Cụ thể hơn, khi bạn học ngành MKT bạn sẽ được đào tạo một cách hệ thống kiến thức nền tảng về Marketing hiện đại như:

– Nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh

– Xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng

– Xây dựng chương trình phân phối sản phẩm

– Cách định giá sản phẩm

– Các hoạt động truyền thông thương hiệu

– Tổ chức sự kiện

Từ những kiến thức được đào tạo trên, sinh viên ngành MKT có thể áp dụng vào công việc thực tế sau khi ra trường, đó là khả năng nhanh nhạy trong nắm bắt tâm lý khách hàng và xu thế thị trường; linh hoạt trong việc xác định những cơ hội, thách thức của sản phẩm, doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh; khả năng lên kế hoạch, chiến lược phát triển, quảng bá sản phẩm và thương hiệu… từ đó nắm giữ vị trí quan trọng trong phòng Marketing của doanh nghiệp.

3. Xin việc ở ngành Marketing có khó lắm không?

Những năm gần đây, hầu như các công ty và doanh nghiệp đều có phòng Marketing, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển, thúc đẩy doanh số. Chính vì thế nhu cầu về nhân sự của ngành vô cùng cao, cùng với mức thu nhập hấp dẫn khiến ngành nghề luôn được nhiều bạn trẻ săn đón.

Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM thì cho đến 2025, ngành Marketing cần hơn 21.600 lao động mỗi năm. Chưa kể, quá trình hội nhập sẽ có nhiều công ty, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, chính vì vậy nhu cầu nhân sự ngành marketing là rất lớn. Đó là còn chưa kể còn rất nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong quá trình hội nhập nhanh chóng. Đồng thời, ngành Marketing cũng sẽ vô cùng đa dạng về việc làm như: truyền thông, quan hệ công chúng, chăm sóc khách hàng, chuyên viên trong nhiều lĩnh vực hay thậm chí là tự sáng tạo nội dung trên mạng xã hội… sẽ tạo như rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ hiện nay.

Tại số liệu khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam, ngành Marketing vẫn dang nắm giữ vị trí đầu tiên trng top 6 lĩnh vực đang có nhu cầu lao động lớn nhất hiện nay. Với một ngành đầy năng động như Marketing, bạn cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, kỹ năng và khả năng thích nghi nhanh với những thay đổi của thị trường để có được mức thu nhập tốt.

4. Kỹ năng nào cần thiết trong ngành Marketing?

Marketing là một ngành nghề thú vị nhưng cũng vô cùng biến động, đòi hỏi các marketer phải học hỏi và biến đổi không ngừng. Nếu muốn “dấn thân” vào ngành MKT, hãy chuẩn bị cho mình những “vũ khí” sau nhé:

– Sự linh hoạt, chủ động trong công việc

– Ngoại ngữ vô cùng cần thiết với một marketer

– Khả năng trình bày, thuyết trình, phản biện tốt

– Sự nhanh nhạy, tư duy sáng tạo, liên tục đổi mới

– Khả năng giao tiếp tốt

– Tự tin, dám nghĩ dám làm, chấp nhận rủi ro

– Khả năng phân tích va đánh giá số liệu tốt

Sự sáng tạo là kỹ năng vô cùng cần thiết ở một marketer

5. Trường nào đang đào tạo ngành MKT?

Ngành MKT là một ngành đang rất hot, chính vì vậy rất nhiều trường ở cả 3 miền đã đào tạo những marketer tương lai mà bạn có thể tham khảo sau đây:

STT Các trường miền Bắc
1 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT)
2 Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
3 Đại học Thương mại (TMU)
4 Đại học RMIT
5 Đại học Công nghiệp Hà Nội
6 Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – ĐH Thái Nguyên
Các trường miền Trung
1 Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng
2 Đại học Kinh tế – Đại học Huế
3 Đại học Nha Trang
Các trường miền Nam
1 Đại học Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)
2 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Cơ sở phía nam)
3 Đại học Công nghiệp TP.HCM
4 Đại học Kinh tế TP.HCM
5 Đại học Tài chính – Marketing
6 Đại học Công nghệ TP.HCM
7 Đại học Hoa Sen
8 Đại học Hùng Vương TP.HCM
9 Đại học Quốc tế Hồng Bàng
10 Đại Học An Giang
11 Đại học Cần Thơ

6. Học Marketing ra trường sẽ làm gì?

Rất nhiều cơ hội nghề nghiệp đang chờ bạn nếu theo học hoặc nắm trong tay tấm bằng ngành MKT, tuỳ theo năng lực và chuyên ngành học, bạn sẽ có thể trở thành 1 marketer hoạt động trong các mảng như:

– Nghiên cứu thị trường: tìm hiểu, thu thập và nghiên cứu thông tin về khách hàng của tổ chức, phân tích đối thủ. Những thông tin này vô cùng quan trọng để lên kế hoạch truyền thông tiếp thị. Các vị trí điển hình trong mảng này như: Giám đốc nghiên cứu thị trường, quản lý nghiên cứu thị trường, giám sát nghiên cứu thị trường, nhà phân tích thị trường

– Quản lý thương hiệu: Đây là một vị trí rất quan trọng trong việc hoạch định hướng phát triển của thương hiệu, họ cần có tầm nhìn vĩ mô, khả năng phân tích và có cái nhìn tổng quan về thị trường. Ngoài ra quản lý thương hiệu sẽ hướng dẫn cho bộ phận phát triển sản phẩm đưa ra được tuyên bố lợi ích sản phẩm, hình ảnh, mẫu sản phẩm và video clip, từ đó đưa ra chiến lược truyền thông cho sản phẩm đó. Các vị trí có thể tham khảo như: Giám đốc thương hiệu, giám đốc sản xuất, giám đốc phát triển sản phẩm

– Quảng cáo: Vị trí này sẽ đi sâu vào việc phân tích khách hàng mục tiêu, thực hiện quảng cáo theo kế hoạch trong ngân sách, lịch trình được giao. Đây là bộ phận trực tiếp đưa các thông điệp từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng. Một vài vị trí điển hình trong mảng này như: Quản lý quảng cáo, giám đốc bán hàng quảng cáo, giám đốc điều hành tài khoản, nhà hoạch định tài khoản, giám đốc truyền thông, người mua truyền thông

– Quan hệ công chúng (PR): Quan hệ công chúng là quản lý giao tiếp với truyền thông, người tiêu dùng, nhân viên, nhà đầu tư và công chúng. Người làm công việc quan hệ công chúng được coi là người phát ngôn của công ty. Cùng tham khảo các vị trí như: Tư vấn PR, Điều phối viên tài khoản hoặc Điều phối viên quan hệ công chúng, Quan hệ truyền thông

– Copywriter và Content Creator: Đây là một trong các vị trí được nhiều bạn sinh viên mới ra trường ưu tiên lựa chọn. Ở vị trí này, bạn cần có vốn từ tốt, cần chọn lọc, sử dụng ngôn ngữ để làm nội dung của chiến dịch tiếp thị như slogan, tiêu đề, catalogue, tagline…. Ngoài ra, tư duy hình tốt cũng là một điểm cộng rất lớn ở vị trí này.

– Designer: Vị trí này sẽ “hô biến” những ý tưởng bằng chữ trở thành hình ảnh, video, gif… một cách trực quan và sinh động nhất. Bạn cần có tư duy hình ảnh tốt, có tính thẩm mỹ sáng tạo cao, và đặc biệt cần sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế như AI, PTS, Premiere, Ae….

– Nhân viên/Trợ lý Marketing: Đây là vị trí mà bạn sẽ phải trang bị cho mình toàn diện các kỹ năng, kiến thức về Marketing. Họ là những người thực hiện đa dạng các đầu việc tiếp thị bao gồm cả việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ xây dựng kế hoạch tiếp thị, thực hiện các tác vụ cụ thể trong kế hoạch tiếp thị, hỗ trợ các công việc khác trong phòng Marketing.

Marketing luôn là ngành “hot” và hứa hẹn là đem đến nhiều cơ hội cho các marketer trong tương lai, hy vọng rằng bài review ngành Marketing sẽ giúp cho các bạn học sinh hình dung được về ngành và định hướng nghề nghiệp để lựa chọn con đường phù hợp nhất nhé!

Chọn ngành phù hợp với bản thân là một bước cực kỳ quan trọng đối với học sinh cấp 3 nói chung và lớp 12 nói riêng. Chắc hẳn nhiều bạn học sinh cũng đang tự hỏi liệu mình có phù hợp với ngành Marketing này không, có hợp với ngành kia không? Bao nhiêu băn khoăn trong đầu. Để giải quyết những vướng mắc trong chọn ngành, chọn trường, HOCMAI đã triển khai Dịch vụ tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh, phụ huynh với sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục.

Dựa trên bài trắc nghiệm tính cách chọn nghề nghiệp chuẩn quốc tế MBTI, các em có thể trực tiếp trao đổi và được chuyên gia giải đáp những vướng mắc trong vấn đề chọn ngành nghề, trường ĐH cũng như phương thức tuyển sinh phù hợp nhất với năng lực, sở thích, tính cách cũng như điều kiện kinh tế. Quý phụ huynh, học sinh có thể đăng ký dịch vụ tư vấn ngay hôm nay TẠI ĐÂY

>>Tham khảo bí kíp lựa chọn chiến lược thi cử, chọn ngành, chọn trường phù hợp từ chuyên gia hàng đầu tại đây: https://tuvantuyensinh.hocmai.vn/chuyen-gia-vu-khac-ngoc-tu-van-1-

Tin tức mới nhất